Đường dẫn truy cập

Google tăng cường hoạt động ở châu Á với các trung tâm dữ liệu mới


Công ty công cụ tìm kiếm trên Internet Google tuần này loan báo họ đã khánh thành một trung tâm dữ liệu thứ ba tại châu Á. Dự án ở Đài Loan dự kiến sẽ tăng tốc độ tìm kiếm và cải thiện tính khả tín ở khu vực nơi Google hy vọng sẽ chiếm vị trí dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Google được nhiều người biết đến như một công cụ tìm kiếm cực kỳ phổ biến ở ngay Hoa Kỳ. Nhưng họ lại không thể khẳng định sự thống lĩnh ở châu Á.

Yahoo đã từ lâu là công cụ tìm kiếm hàng đầu ở Nhật Bản và Đài Loan, trong khi Naver của Nam Triều Tiên chiếm hơn 2/3 thị phần ở nước này.

Tại Trung Quốc, thị trường Internet lớn nhất trên thế giới, Google đã đóng cửa công cụ tìm kiếm địa phương của họ cách đây 2 năm dưới áp lực của các vụ tấn công mạng và tình trạng kiểm duyệt.

Giờ đây, trang web Baidu của Trung Quốc xử lý tới khoảng 75% các lượt tìm kiếm trên Internet ở đất nước đông dân nhất thế giới này.

Các phân tích gia kỹ thuật nói rằng các trung tâm dữ liệu ở châu Á, được đặt gần với người sử dụng trong khu vực hơn, sẽ tăng tốc độ tìm kiếm trên Google và do đó sẽ giúp Google trở nên hấp dẫn hơn.

Người phát ngôn của Google ở châu Á – Thái Bình Dương, Taj Meadows, nói rằng điều vô cùng quan trọng cho công ty 14 năm tuổi này là phát triển cùng với khu vực. Ông nói:

“Châu Á thực sự là tương lai của Internet. Quí vị chỉ cần nhìn vào số người sử dụng thôi, thì quí vị đã thấy người sử dụng ở châu Á hiện chiếm hơn 1 tỷ người, và con số đó là gần một nửa số người sử dụng Internet trên thế giới. Và đó mới chỉ là hơn 25% tỷ lệ thâm nhập thị trường. Điều đó có nghĩa là nếu quí vị xem xét đến nơi mà Internet đang hướng đến trong những năm tới, thì châu Á thực sự sẽ là nơi thống lĩnh.”

Hôm thứ ba, Google loan báo các kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu trị giá 300 triệu đôla ở Đài Loan. Họ đã khởi động các dự án tương tự ở Hong Kong và Singapore, với tổng kinh phí ở châu Á dự kiến sẽ lên tới 700 triệu đôla.

Một trung tâm dữ liệu thường chứa các máy tính, các thiết bị viễn thông, hệ thống lưu trữ giúp tăng tốc độ kết nối Internet và đảm bảo an toàn cho chúng. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, các trung tâm này đòi hỏi một số ít nhân viên. Cơ sở ở Đài Loan sẽ chỉ tuyển dụng khoảng 25 người làm việc toàn thời gian.

Đài Loan nằm gần các đường cáp quang Internet tốc độ cao dưới biển được nối dài trực tiếp từ Hoa Kỳ.

Một số phân tích gia nói rằng trung tâm dữ liệu Đài Loan sẽ có thể chuyển tiếp lợi thế về tốc độ đó cho người sử dụng ở các nơi khác ở châu Á. Trung Quốc, nước chỉ cách Đài Loan 160km, có thể nhận thấy tốc độ tìm kiếm nhanh hơn của Google.

Bà Tracy Tsai, phân tích gia trưởng của công ty nghiên cứu thị trường Gartner ở Đài Bắc, nói rằng các trung tâm dữ liệu là vô cùng quan trọng đối với hoạt động của Google trong vòng 3 đến 5 năm tới. Bà nói:

“Google cần phải đảm bảo họ có đủ khả năng cần thiết để nắm bắt các cơ hội kinh doanh và đồng thời phải phục vụ khu vực châu Á Thái Bình Dương về mặt tốc độ và chất lượng. Vì vậy việc Google xây dựng một trung tâm dữ liệu ở châu Á Thái Bình Dương là rất hợp lý để đáp ứng nhu cầu trong tương lai của khu vực này.”

Hai năm trước đây, Google đã ký một thỏa thuận về công nghệ tìm kiếm với Yahoo ở Nhật Bản vốn đã giúp giảm bớt sự cạnh tranh ở nước này.

Nhà đầu tư mạo hiểm về công nghệ cao có trụ sở ở Đài Bắc Jamie Lin nói rằng công cụ tìm kiếm này gần đây đã gặt hái được thành công ở Đài Loan. Google nói rằng trung tâm dữ liệu ở đó sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG