Đường dẫn truy cập

Đài Loan, Philippines đối đầu trên biển


Tàu tuần duyên Đài Loan
Tàu tuần duyên Đài Loan

Tàu bảo vệ bờ biển của Đài Loan và Philippines đã đối đầu nhau tại vùng biển nhiều cá phía nam của Đài Loan vào tuần trước, theo lời các quan chức của cả hai bên, trong một vụ việc diễn ra khi họ đang tìm cách đạt được một thỏa thuận về việc giải quyết các tranh chấp hàng hải.

Năm 2013, Đài Loan triệu hồi đặc sứ của mình ở Philippines, đình chỉ những đơn xin giấy phép lao động và ra lệnh diễn tập quân sự trong vùng biển giữa hai bên để đòi Philippines xin lỗi về vụ bắn chết một ngư dân Đài Loan trong vùng biển mà vùng đặc quyền kinh tế của hai nước chồng lấn lên nhau.

Tuần trước, một tàu tuần tra bảo vệ bờ biển của Đài Loan đã di chuyển "hết tốc lực" để bảo vệ một chiếc thuyền đánh cá Đài Loan và hộ tống chiếc thuyền trở về vùng biển an toàn sau khi nó bị tàu bảo vệ bờ biển của Philippines thách thức, lực lượng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức hải quân Philippines xác nhận vụ việc và cho biết tàu bảo vệ bờ biển của Philippines ngừng truy đuổi thuyền đánh cá của Đài Loan khi chiếc tàu lớn của Đài Loan xuất hiện.

Hai nước láng giềng đã nỗ lực hàn gắn mối quan hệ lâm vào căng thẳng hồi năm 2013 khi lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan.

Hai nước đang cố gắng đạt được một thỏa thuận sẽ hợp thức hóa cách thức giải quyết những tranh chấp đánh bắt cá, bao gồm một cam kết không sử dụng vũ lực, và những thủ tục về việc giam giữ và phóng thích bất kỳ tàu đánh cá hoặc ngư dân nào.

Không liên lạc được giới chức hải quân Đài Loan để ghi nhận bình luận của họ về vụ này.

Đài Loan có xu hướng sử dụng lực lượng bảo vệ bờ biển để bảo vệ những lợi ích hàng hải của mình, và hải quân nước này tránh gây chú ý, đặc biệt là quanh vùng biển có tranh chấp chủ quyền.

Đài Loan không có quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước vì các nước chỉ công nhận Trung Quốc.

Nguồn: Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG