Đường dẫn truy cập

Greenpeace: TQ đánh cá bất hợp pháp ở hải phận Châu Phi


Đoàn tàu đánh cá của Trung Quốc. Con số ngư thuyền Trung Quốc hoạt động ở hải phận châu Phi đã tăng vọt từ 13 chiếc trong năm 1985 lên tới 462 chiếc trong năm 2013.
Đoàn tàu đánh cá của Trung Quốc. Con số ngư thuyền Trung Quốc hoạt động ở hải phận châu Phi đã tăng vọt từ 13 chiếc trong năm 1985 lên tới 462 chiếc trong năm 2013.

Tổ chức theo dõi môi sinh Greenpeace nói hàng chục ngư thuyền của Trung Quốc đang đánh bắt cá bất hợp pháp ở ngoài khơi Tây Phi, mặc dầu Bắc Kinh nói là các tàu thuyền này là hợp pháp. Thông tín viên VOA Shannon Van Sant tường trình từ Hồng Kông rằng các quan sát viên nói 1/4 đoàn ngư thuyền của Trung Quốc đang hoạt động ở châu Phi.

Phúc trình mới của tổ chức Greenpeace nói trong khoảng thời gian một thập niên, 183 vụ đánh bắt cá bất hợp pháp có liên quan đến hơn 100 tàu thuyền Trung Quốc đã được báo cáo ở các nước Tây Phi như Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Mauritania, Senegal và Sierra Leone. Ông Rashid Kang là người đứng đầu chiến dịch đại dượng Trung Quốc ở Đông Á của Greenpeace.

Ông nói: ”Vùng này cũng bị tác động nặng của Ebola. Do đó điều chúng tôi phát hiện là ít nhất 16 vụ đánh bắt cá bất hợp pháp đã xảy ra, nghĩa là khoảng cứ 2 ngày lại xảy ra 1 vụ.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ bản phúc trình, và nói rằng các công ty Trung Quốc tuân hành luật lệ và góp phần vào các nền kinh tế châu Phi thông qua việc “đóng thuế, cung cấp công ăn việc làm và tăng thu nhập, được các chính quyền và nhân dân địa phương hoan nghênh.”

Nhưng Greenpeace nói phía Trung Quốc thường cung cấp thông tin không chính xác về lai lịch thường cho thấy là họ ở trong hải phận Mexico hoặc thậm chí ở trên đất liền để tránh bị phát hiện.

Ông Kang nói nhiều chiếc tàu cũng báo cáo số lượng thấp hơn thực tế để tránh phải nộp thuế cho các nước Tây Phi.

Ông Kang cho biết: “Chủ tàu đánh cà thường không khai báo trọng tải cá, có nghĩa là họ đóng thuế ít hơn và trả lệ phí giấy phép thấp hơn cho nước chủ quản vùng biển.”

Con số ngư thuyền Trung Quốc hoạt động ở hải phận châu Phi đã tăng vọt từ 13 chiếc trong năm 1985 lên tới 462 chiếc trong năm 2013. Sự gia tăng lớn về số ngư thuyền Trung Quốc song song với sự đầu tư và hiện diện của Trung Quốc trong khu vực. Theo ông Kang, đánh bắt cá bất hợp pháp có thể gây phương hại đến bang giao Trung Quốc-Châu Phi

Ông Kang nói: “Các công ty Trung Quốc trên thực tế đang làm trái lại với chính phủ Trung Quốc ở châu Phi; vì thế tôi nghĩ về lâu về dài điều đó sẽ gây thiệt hại cho mối bang giao Hoa-Phi, bởi vì dân địa phương sẽ không phân biệt giữa các công ty và chính phủ.”

Trung Quốc đầu tư khoảng 75 tỷ đôla vào châu Phi từ năm 2000 đến năm 2011. Năm 2013, tổng số kim ngạch mậu dịch giữa Trung Quốc và lục địa châu Phi lên tới 200 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG