Đường dẫn truy cập

Cựu thủ tướng Kosovo Ramush Haradinaj trắng án


Cựu Thủ tướng Kosovo Ramush Haradinaj.
Cựu Thủ tướng Kosovo Ramush Haradinaj.
Một tòa án Liên Hiệp Quốc đã tuyên trắng án tội ác chiến tranh cho cựu Thủ tướng Kosovo Ramush Haradinaj và hai cộng sự của ông này.

Trước đây, các công tố viên đã cáo buộc những người này cùng tham gia thực hiện một vụ bắt cóc và tra tấn 16 thường dân và cuối cùng là giết chết 8 người trong số họ trong cuộc chiến ở Kosovo cuối những năm 1990.

Ông Haradinaj là cựu tư lệnh Quân đội Giải phóng Kosovo.

Theo lời các công tố viên, lực lượng này muốn thiết lập quyền kiểm soát ở phía tây Kosovo bằng cách loại bỏ tất cả các người Serbia, Digan và những thường dân khác chống đối lực lượng này ra khỏi khu vực.

Tòa án ở La Hague hôm nay đã xóa mọi cáo buộc đối với ông Haradinaj, Idriz Balaj và Lahi Brahimaj và lệnh phóng thích họ ngay lập tức.

Những tiếng reo hò vang lên trong phòng xử án khi phán quyết được công bố.

Bản án dọn đường cho ông Haradinaj quay trở lại chính trường ở Kosovo, nơi ông đã từ chức thủ tướng vào năm 2005 sau khi nắm giữ cương vị này được 100 ngày.

Ông Haradinaj được phần lớn sắc dân Albania ở Kosovo xem là anh hùng dân tộc.

Phán quyết này cũng có thể gây phức tạp cho cuộc đàm phán giữa Kosovo và Serbia. Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008, và được 90 quốc gia công nhận là một nhà nước độc lập.

Serbia khẳng định Kosovo vẫn là một tỉnh của Serbia.

Đây là lần đầu tiên Tòa án Hình sự Quốc tế tiến hành xét xử lại một phần về vấn đề Nam Tư cũ.

Ông Haradinaj và Balaj đã được xử trắng án vào năm 2008, trong khi ông Brahimaj đã bị kết án 6 năm tù giam.

Phòng Kháng án của Tòa án Hình sự Quốc tế đã lệnh tái thẩm cả 3 người này và nói rằng phiên xét xử có vấn đề vì nhân chứng bị đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG