Đường dẫn truy cập

Tòa án LHQ đảo ngược bản án có tội của các tướng lãnh Croatia


Ông Ante Gotovina, một trong 2 tướng lãnh đã được tòa án Liên hiệp quốc tha bổng
Ông Ante Gotovina, một trong 2 tướng lãnh đã được tòa án Liên hiệp quốc tha bổng
Các vị thẩm phán phúc thẩm của Tòa án Liên hiệp quốc xét xử tội ác chiến tranh ở Nam Tư cũ đã đảo ngược những bản án có tội của hai cựu tướng lãnh Croatia về những tội ác chiến tranh trong cuộc chiến Balkan từ năm 1991 đến năm 1995.

Tòa án La Haye hôm nay quyết định tha bổng cho ông Ante Gotovian và ông Mladen Markac.

Năm 2011, ông Gotovian và ông Markac đã bị tuyên các án tù lần lượt là 24 năm và 18 năm. Những án tù dài hạn này đã gặp phải sự chỉ trích kịch liệt của chính phủ ở Zagreb.

Trong phiên xử hồi năm ngoái, một viên tướng thứ ba, ông Ivan Cermak, đã được tha bỗng. Ông này đã trở về thủ đô Zagreb của Croatia và được Thủ tướng Jadranka Kosor nghênh đón.

Phán quyết hôm nay là diễn tiến mới nhất liên quan tới Chiến dịch Bão táp, là cuộc phản công mà Croatia thực hiện năm 1995 để giành quyền kiểm soát xứ Cộng hòa Krajina từ tay Serbia.

Tin tức cho rằng cố Tổng thống Croatia Franjo Tudjman là một thành viên then chốt của chiến dịch được mô tả là “chiến dịch tội phạm hỗn hợp”, trong đó hàng trăm thường dân Serbia bị giết hại và hàng ngàn người khác bị buộc phải rời bỏ nhà cửa.

Nhiều người Croatia xem hai tướng lãnh bị kết tội này là anh hùng dân tộc và chiến dịch mà họ chỉ huy là một hành động chính đáng để giải phóng đất nước.

Mặc dù vậy, chính phủ ở Zagreb đã đồng ý hợp tác với cuộc điều tra của tòa án Liên hiệp quốc để góp phần dọn đường cho Croatia gia nhập Liên hiệp Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG