Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ tới vùng Balkan kêu gọi cải cách


Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika (phải) hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Algiers, ngày 29/10/2012
Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika (phải) hội kiến với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Algiers, ngày 29/10/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến miền tây khu vực Balkan có nhiều căng thẳng sắc tộc nhằm kêu gọi cải cách kinh tế và dân chủ.

Bà Clinton đã đến Sarajevo, thủ đô Bosnia-Herzegovina, tối thứ Hai sau khi rời Algeria.

Tại Sarajevo, Ngoại trưởng Clinton và bà Catherine Ashton, Ủy viên Đối ngoại của EU đã gặp lãnh đạo Bosnia để thảo luận về quản l‎ý công quyền, lập kế hoạch ngân sách và quyền sở hữu tài sản nhà nước.

Bosnia tiến một cách chậm chạp từ sau chiến tranh sắc tộc trong những năm 1990, chủ yếu là vì 3 nhóm sắc tộc chính trong nước không thỏa hiệp được với nhau.

Qua đến thứ Ba, hai bà Clinton và Ashton sẽ đến Belgrade, thủ đô của Serbia; và kế tiếp là Pristina, thủ phủ của Kosovo.

EU kêu gọi Serbia mở lại quan hệ bình thường với Kosovo sau khi người gốc Albania chiếm đa số tại Kosovo tuyên bố độc lập tách khỏi Serbia năm 2008.

Hoa Kỳ và nhiều nước công nhận quy chế của Kosovo nhưng thành phần người Serbia thiểu số tại đây, và ngay cả Serbia không công nhận chính quyền tại Kosovo do người gốc Albania lãnh đạo.

Rời Kosovo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ đến Zagreb, thủ đô của Croatia, nước sẽ gia nhập Liên hiệp Châu Âu vào năm tới.

Từ Zagreb, bà Clinton sẽ đi Tirana dự kỷ niệm 100 năm độc lập của Albania.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG