Đường dẫn truy cập

Thăm dò: Bà Clinton vẫn dẫn đầu tranh cử tổng thống


Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong buổi ký tên sách tại cửa hàng Barnes & Noble ở Los Angeles, California.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong buổi ký tên sách tại cửa hàng Barnes & Noble ở Los Angeles, California.

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton có một số tin tốt lành trong đợt thăm dò toàn quốc mới nhất cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nhưng, Thông tín viên VOA Jim Malone tường thuật rằng một thăm dò tương tự cũng cho biết các ứng viên Ðảng Cộng Hòa tiếp tục có lợi thế trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm nay.

Trong một thăm dò mới nhất của trường đại học Quinnipiac, bà Hillary Clinton vẫn giữ được vị trí dẫn đầu trước các đối thủ Ðảng Dân Chủ. Bà được ủng hộ với 58% số người được thăm dò, theo sau là Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren với 11% và phó Tổng thống Joe Biden với 9%.

Cuộc thăm dò diễn ra trong khi bà Clinton đang tiếp tục chuyến đi quảng bá cho cuốn sách mang tựa đề “Hard Choices”, tạm dịch “Những lựa chọn khó khăn”, nói về quãng thời gian bà làm ngoại trưởng.

Bà Clinton nói bà sẽ quyết định xem việc có tham gia tranh cử tổng thống hay không vào đầu năm tới.

Ông Tim Malloy, trợ lý giám đốc của viện thăm dò của Quinnipiac, cho biết:

“Bà Hillary Clinton đã vượt qua điều mà một số người nói là việc bán sách không được tốt, một số nghi vấn về nhiệm kỳ của bà tại Bộ Ngoại Giao, một số nghi vấn về điều mà bà xem là sự thịnh vượng và bà vẫn vượt qua phía Ðảng Dân Chủ trong cuộc đua năm 2016, do đó bà Hillary xem chừng vẫn rất tốt”.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy bà Clinton dễ dàng đánh bại nhiều ứng viên tổng thống tiềm năng của Ðảng Cộng Hòa, bao gồm thống đốc bang New Jersey Chris Christie, thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul, cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee và cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Thăm dò của Quinnipiac không cho biết rõ người dẫn đầu của Ðảng Cộng Hòa trong việc đề cử cho năm 2016. Ông Paul dẫn đầu đám đông với 11% tỷ lệ ủng hộ, theo sau là ông Christie, Huckabee và Bush, mỗi người được 10%.

Ông Malloy cho biết không có người nào của Ðảng Cộng Hòa nổi bật lên vào thời điểm này, vốn không phải là điều bất thường vào thời điểm hai năm trước cuộc bầu cử tổng thống. Ông nhận xét:

“Nếu bạn nhìn vào ngay lúc này, các con số là 11%, 10%, 8%. Tất cả những người này, 7 người đứng đầu, tất cả gần như ở cùng vị trí. Do đó chỉ là không có nhiều đà từ phía Ðảng Cộng Hòa thôi”.

Quốc hội vẫn tập trung vào bầu cử giữa kỳ trong năm nay, lúc mà tất cả 435 ghế ở Hạ Viện đang bị đe dọa cùng với 36 trong số 100 ghế tại Thượng viện. Ðảng Cộng Hòa kiểm soát Hạ viện trong lúc Ðảng Dân Chủ chiếm đa số ở Thượng viện.

Thăm dò của Quinnipiac cho thấy những người được thăm dò ít muốn thấy đa số Ðảng Cộng Hòa trong cả hai viện với tỉ lệ 46% suýt soát 44%, theo ông Malloy. Ông nhận định:

“Ðảng Cộng Hòa có một chút lợi thế đi vào cuộc bầu cử quốc hội, nhưng dữ liệu cho thấy đó không phải là con số lớn. Thực tế nếu nhìn vào nó, mọi người đang khá tức giận với chính trị nói chung và chắc chắn với hiệu quả làm việc của Quốc hội. Do đó lúc này giống như tình trạng bị rối tung”.

Hầu hết các nhà phân tích dự đoán là Ðảng Cộng Hòa sẽ chiếm đa số ở Hạ viện và có một cơ hội tuyệt vời để giành 6 ghế mà họ cần trong Thượng viện để lấy lại quyền kiểm soát từ tay Ðảng Dân Chủ.

Ông John Fortier thuộc Trung tâm chính sách lưỡng viện ở Washington nói:

“Ðảng Cộng Hòa có lợi thế. Ðây là cuộc bầu cử giữa kỳ với một tổng thống của Ðảng Dân Chủ. Thường những cuộc bầu cử này ở bên ngoài đảng. Tổng thống đang làm không tốt và tôi sẽ nói về phía Thượng viện, có rất nhiều cơ hội cho Ðảng Cộng Hòa giành các ghế, những chiếc ghế ở trong khu vực của Ðảng Cộng Hòa đang chờ để được nắm lấy”.

Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Barack Obama đã rất thấp gần đây. Nhưng ông Malloy của Quinnipiac cho biết thăm dò của ông cũng không cho thấy một chút lạc quan nào về kinh tế và điều đó có thể giúp cho Ðảng Cộng Hòa vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG