Đường dẫn truy cập

Mỹ chào đón các công dân mới nhập tịch vào Lễ Ðộc lập


102 công dân mới chuẩn bị tuyên thệ vào ngày 4 tháng 7, 2014
102 công dân mới chuẩn bị tuyên thệ vào ngày 4 tháng 7, 2014

Ðọc lời tuyên thệ tại buổi lễ nhập quốc tịch là một ngày vô cùng đặc biệt đối với một người sắp trở thành một công dân Hoa Kỳ - đó là đỉnh điểm của một quá trình rất lâu dài. Nhưng nó còn đặc biệt hơn nữa đối với một nhóm những công dân mới tuyên thệ hôm thứ 6 tuần trước. Những người này đã đọc lời tuyên thệ với tổ quốc mới vào đúng Ngày Lễ Độc Lập tại nơi từng là nhà ở của một trong những người lập quốc. Thông tín viên VOA Kokab Farshori đã đến dự buổi lễ và ghi nhận chi tiết.

Trên khắp nước Mỹ, ngày 4 tháng 7 là một ngày hội hè – khi người Mỹ ghi dấu ngày này là ngày họ tuyên bố độc lập từ Anh vào năm 1776.

Người Mỹ đến thăm viếng Mount Vernon, căn nhà của ông George Washington ở để tỏ lòng thành kính đối với vị tổng thống đầu tiên của đất nước và là một trong những nhà lập quốc. Nhưng 102 người này, một số cùng với bạn bè và người thân, đã tới đây vì một lý do rất đặc biệt. Hôm nay, họ được tuyên thệ trở thành những công dân mới nhất của Hoa Kỳ.

Đối với một vài trong số họ, hành trình từ quê quán của họ tới buổi lễ này rất dài – cả về quãng đường địa lý lẫn quãng thời gian phải mất để đạt được mục đích này.

Minh Towner rời Việt Nam gần 40 năm trước để đến Mỹ. Bà nói

“Tôi rời Việt Nam năm 1975. Tôi là một trong những thuyền nhân – Tôi không có máy định vị toàn cầu nên tôi đã đi một chặng đường dài để đến được Mỹ. Tôi đến Đài Bắc và sống ở Pháp rồi qua Úc sống và bây giờ mới đến đây.”

Cuối cùng thì bà đã đến Hoa Kỳ cách đây 8 năm.

Có một số lý do vì sao những người này rời quê nhà để đến Hoa Kỳ.

Rana Navin rời Afghanistan để tìm nơi an toàn cho những đứa con của bà. Hôm nay bà nói rằng bà đã đạt được mục đích. Bà nói:

“Tôi biết các con nhỏ và chồng tôi được an toàn và cả gia đình tôi an toàn ở đây vì ở Afghanistan bạn không thể biết được cái gì đã xảy ra bên ngoài. Ở đây, mọi thứ đều tốt đẹp.”

Những người này đến từ 45 nước khác nhau nhưng chỉ trong chốc lát, họ sẽ đều trở thành người Mỹ.

Đối với một vài công dân mới nhất này, cảm xúc đang dâng cao. Một người cho biết:

“Ôi, không lời nào có thể nói hết lên được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi rất phấn khởi. Tôi đã chờ đợi giây phút này từ khi tôi tới đây khoảng 10 năm trước.”

Maha Ahmed tới từ Sudan. Cô nói với VOA rằng là một người Mỹ làm cho cô “cảm thấy như được làm người.":

“Bạn có mọi quyền bình đẳng. Không có đối xử phân biệt, không có phân biệt chủng tộc. Bạn có cơ hội của mình, bạn có thể khám phá thế giới, được học hành. Bạn có thể làm bất cứ thứ gì bạn muốn – đây là một đất nước tự do.”

Minh Towner nói bà thường nghe quốc ca Mỹ trên TV khi còn nhỏ ở Việt Nam mà chẳng hiểu lấy một từ. Nhưng hôm nay bà nói rằng bà và những công dân mới đã nguyện thề sẽ sống theo tinh thần của những lời hát đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG