Đường dẫn truy cập

Cuộc kiểm phiếu lại cho thấy ông Pena Nieto đắc cử Tổng thống Mexico.


Kết quả tái kiểm phiếu xác định người đắc cử tổng thống Mexico là ông Enrique Pena Nieto
Kết quả tái kiểm phiếu xác định người đắc cử tổng thống Mexico là ông Enrique Pena Nieto
Kết quả cuộc tái kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Mexico xác định người thắng cuộc là ông Enrique Pena Nieto, nhưng đối thủ của ông vẫn từ chối không chịu thừa nhận vì các cáo buộc gian lận.

Với 99% số phiếu được kiểm vào tối thứ Năm, ông Pena Nieto, thuộc đảng Cách mạng định chế PRI, dẫn trước ông Andres Manual Lopez Obrado thuộc cánh tả gần 7 điểm.

Con số vừa kể, trong đó có cuộc tái kiểm phiếu của gần một nửa tổng số thùng phiếu, không khác gì mấy so với kết quả ban đầu của cuộc bầu cử hôm Chủ nhật. Nếu được xác nhận thì kết quả này sẽ đưa đảng PRI, là đảng đã cai trị Mexico trong 7 thập niên cho tới năm 2000, trở lại cầm quyền.

Nhưng ông Lopez Obrador muốn kiểm lại toàn bộ phiếu bầu và tiếp tục tố cáo đảng PRI đã mua phiếu và ép buộc cử tri. Ông mở một cuộc họp báo hôm qua trước một bức tường treo đầy những phiếu tặng quà mà ông nói là đã tặng cho cử tri trước cuộc bầu cử hôm Chủ nhật.

Ông Lopez Obrado cũng từng đòi kiểm lại phiếu sau khi ông thất bại trước ông Felipe Calderon với số phiếu chỉ hơn một nửa phần trăm trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2006.

Nhưng yêu cầu đó đã bị bác bỏ, châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình của những ngừơi ủng hộ ông làm cho sinh hoạt ở Mexico City bị tệ liệt trong nhiều tuần lễ.

Cáo buộc mới nhất của ông Lopez Obrado đã có thêm sức thuyết phục bởi cảnh tượng nhiều ngàn người kéo tới các tiệm tạp hóa để đổi các phiếu nhận quà lấy hàng mà họ nói là đảng PRI đã tặng họ trước ngày bỏ phiếu. Một số người nói với các phóng viên rằng họ được bảo là đem những bản sao chụp thẻ căn cước tới để nhận phiếu tặng quà.

Ðảng PRI bác bỏ bất cứ hiện tượng bất thường nào và dọa mở cuộc điều tra về điều mà họ gọi là tố cáo không đúng sự thật.

Bà Josefina Vasquez Mota là người về hạng ba, thuộc đảng Hành động Quốc gia đương quyền, có lập trường bảo thủ. Bà cũng nói rằng những vi phạm về chi tiêu trong cuộc vận động bầu cử đã làm hỏng cuộc bầu cử, nhưng bà không tranh cãi về tính hợp pháp của kết quả của cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG