Đường dẫn truy cập

Mexico tái kiểm phiếu từng phần cho cuộc bầu cử tổng thống


Thẻ quà tặng trả trước mà nhiều người nói rằng do đảng của ông Pena Nieto cho họ để mua phiếu
Thẻ quà tặng trả trước mà nhiều người nói rằng do đảng của ông Pena Nieto cho họ để mua phiếu
Các giới chức bầu cử Mexico đang đếm lại phiếu của hơn phân nửa của 143.000 phòng phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội hôm chủ nhật, để đáp lại những tố cáo về gian lận và những hành vi bất hợp lệ trên diện rộng.

Một phát ngôn viên của Viện Bầu cử Liên bang Mexico nói rằng 78.000 thùng phiếu sẽ được khui lại trong tuần này.

Ông Edmundo Jacobo loan báo quyết định đếm phiếu lại hôm thứ tư, vài giờ sau khi kết quả sơ khởi cho thấy ứng cử viên Enrique Pena Nieto của Đảng Cách mạng Định chế (PRI) đắc cử tổng thống với số phiếu cao hơn gần 7% so với đối thủ gần nhất.

Tuy nhiên, người về hạng nhì, ông Andres Manuel Lopez Obrado, hôm thứ ba đã không chịu thừa nhận thất bại và tố cáo đảng PRI mua phiếu và ép buộc cử tri.

Ông Lopez Obrado, một chính khách cánh tả, cũng tố cáo truyền thông Mexico tường thuật có lợi cho đảng PRI, là đảng đã cai trị Mexico trong 70 năm cho tới năm 2000.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006, ông Lopez Obrado cũng đã yêu cầu kiểm phiếu lại sau khi bị thua ông Felipe Calderon hơn nửa phần trăm phiếu.

Yêu cầu đó đã bị bác, làm bùng ra những cuộc biểu tình phản kháng của những người ủng hộ ông, khiến cho sinh hoạt ở Mexico City bị tê liệt trong nhiều tuần lễ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG