Đường dẫn truy cập

Cử tri Mexico đi bầu tổng thống mới


Binh sĩ Mexico canh gác bên ngoài một văn phòng của Viện Bầu cử Liên bang (IFE) ở Meico City, ngày 30/6/2012
Binh sĩ Mexico canh gác bên ngoài một văn phòng của Viện Bầu cử Liên bang (IFE) ở Meico City, ngày 30/6/2012
Giới cử tri Mexico đang đi đầu phiếu để bầu chọn vị Tổng Thống kế tiếp của họ trong một cuộc bầu cử dự kiến sẽ đưa trở lại chính quyền một chính đảng từng cầm quyền trong nhiều thập niên trước đây.

Các cuộc thăm dò ý kiến cử tri trước cuộc bầu cử cho thấy ông Enrique Pena Nieto, ứng cử viên của chính đảng Institutional Revolutionary Party, gọi tắt là PRI, có triển vọng đạt được thắng lợi với đa số phiếu áp đảo.

Đảng PRI từng cầm quyền tại Mexico trong suốt 71 năm cho tới năm 2000, qua một hệ thống pha lẫn nạn tham nhũng, gian lận bầu cử và đàn áp mà ông Mario Vargas Llosa, Khôi nguyên Giải Nobel Văn học người Peru, từng miêu tả là “nền độc tài toàn hảo.”

Nhưng mới đây, đảng PRI đã củng cố lại thế lực vì sự chán nản của cử tri về tình trạng trì trệ kinh tế và tình trạng vô luật lệ tràn lan tại Mexico dưới chế độ cai trị của Đảng Quốc gia Hành động, gọi tắt là PAN.

Một phần lớn tình trạng vô luật lệ này xuất phát từ bạo động do các hoạt động ma túy gây ra.

Từ khi Tổng Thống Felipe Calderon triển khai quân đội chống các tổ chức ma túy Mexico hồi năm 2006, hơn 50,000 người đã bị giết chết.

Ứng cử viên về nhì trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri là ông Andres Manuel Lopez Obrador, người đã bị Tổng Thống Felipe Calderon đánh bại xít xao với khoảng cách chỉ có 0,5 điểm. Ông tố cáo có gian lận bầu cử và đã lãnh đạo các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ tại thủ đô của Mexico.

Về xa sau ông Obrador là ứng cử viên của Đảng PAN, bà Josefina Vazquez Mota, người đang hy vọng sẽ trở thành nữ Tổng Thống đầu tiên trong lịch sử Mexico.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG