Đường dẫn truy cập

Cư dân New York đi bầu tổng thống sau bão Sandy


Cư dân trong bang New York đi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử, nơi còn được dùng làm địa điểm quyên góp cứu trợ cho nạn nhân bão Sandy ở Staten Island, New York, ngày 6/11/2012.
Cư dân trong bang New York đi bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử, nơi còn được dùng làm địa điểm quyên góp cứu trợ cho nạn nhân bão Sandy ở Staten Island, New York, ngày 6/11/2012.
Nhân dân New York tới các phòng phiếu vào ngày thứ Ba trong điều kiện thời tiết nắng ráo nhưng giá lạnh để bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử. Sau trận bão Sandy, những sắp xếp đặc biệt được thực hiện để bảo đảm rằng các cử tri hợp lệ có thể đi bầu đông chừng nào hay chừng đó. Thông tín viên đài VOA Margaret Besheer từ New York gởi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Ủy ban Bầu cử đã sắp xếp lại nhiều địa điểm bỏ phiếu bởi vì tình trạng mất điện và tàn phá sau khi bão Sandy thổi qua miền đông bắc Hoa Kỳ 8 ngày trước đây.

Các chuyến xe buýt đặc biệt đã được triển khai tới những khu vực bị tàn phá nghiêm trọng để chở cử tri tới các phòng phiếu. Tại một vài nơi nhiều đơn vị bầu cử đã được dồn vào một địa điểm, đôi khi là một lều vải, để dân chúng có thể bỏ phiếu.

Hôm thứ Hai, Thống đốc tiểu bang New York Andrew Cuomo nói rằng ông đã ký một sắc lệnh cho phép các cử tri đã đăng ký, những người bị dời cư, được tới bất cứ phòng phiếu nào để bỏ phiếu.

Ông Cuomo nói: “Có nhiều phức tạp vào ngày bầu cử bởi vì có những người dời cư, có người ở các nơi tạm trú, có người ở nhà bạn bè, có người ở nhà thân nhân trong gia đình, và những nơi đó thường xa nơi cư trú của họ và xa địa điểm bỏ phiếu gốc. Chúng tôi muốn mọi người có thể đi bầu bởi vì khi dời cư không có nghĩa là bị tước quyền công dân.”

Khoảng một giờ sau khi phòng phiếu mở cửa, có các vấn đề được báo cáo tại một vài trung tâm bầu cử. Một phòng phiếu tạm đã phải mở cửa trễ sau khi những máy phát điện không hoạt động được.

Một số cử tri bày tỏ quan tâm là số người đi bầu có thể thấp hơn bình thường bởi vì hậu quả của trận bão Sandy.

Nữ cử tri này cho biết: “Tôi nghĩ là tại một vài khu vực sẽ bị ảnh hưởng vì vấn đề điện và vì những ưu tiên của người ta.

Một nữ cử tri khác nói: “Trận bão này đã làm giảm bớt nhiệt tình của một số người, tôi nghĩ có lẽ rất nhiều người sẽ không đi bầu, vì họ không còn lòng dạ nào nghĩ tới chuyện đó.”

Trong khi một số người có thể e ngại là tiến trình bầu cử sửa đổi này có thể dẫn tới cơ hội gian lận bầu cử, nhưng cử tri cao niên này lại nghĩ rằng đó là một ý kiến hay.

Nữ cử tri thứ ba nói như sau: “Không, tôi không e ngại về gian lận bầu cử. Tôi hy vọng rằng tình hình này mở ra những phương cách thay thế để bỏ phiếu trong tương lai.”

Các cử tri tại thành phố New York koặc bỏ phiếu cho đương kim tổng thống Barack Obama hoặc cho ứng cử viên đối thủ Mitt Romney. Một ghế nghị sĩ Thượng Viện Hoa Kỳ cũng được bầu, cũng như nhiều chức vụ công cử tiểu bang và địa phương.


Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG