Đường dẫn truy cập

Tổng thống sắp tới của Mỹ sẽ đối mặt với nhiều thách thức


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Barack Obama và Mitt Romney
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Barack Obama và Mitt Romney
Một loạt các vấn đề làm nản lòng đang chờ đợi người thắng cuộc trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm thứ Ba, dù đó là đương kim Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ hay đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Tân tổng thống Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức với nhiệm kỳ 4 năm vào ngày 20 tháng Giêng năm 2013.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama sẽ phải đối phó với một loạt các vấn đề như tranh cãi về thuế và chi tiêu trước cuối năm 2012.

Tổng thống và các nhà lập pháp trong Quốc hội hoãn những quyết địng trọng yếu cho đến sau cuộc bầu cử, nhưng hiện nay chỉ còn một vài tuần lễ để đối phó.

Nếu ông Romney thắng cuộc bầu cử, ngay cả trước khi nhiệm chức, ông có thể đóng một vai trò quan trọng trong quyết định có nên gia hạn những thuế xuất chủ yếu hầu như ảnh hưởng đến tất cả các công nhân tại Hoa Kỳ hay không.

Thêm vào đó, Quốc hội cũng phải quyết định có nên cắt giảm chi tiêu hay không, và ở mức độ nào, đối với nhiều chương trình của quốc phòng và quốc nội.

Và tổng số nợ của chính phủ Mỹ tiếp tục tăng, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một quyết định vào đầu năm 2013 là có nên gia tăng số tiền quốc gia có thể vay trên mức 16 ngàn tỉ đô la như hiện nay hay không.

Thêm vào đó, cả hai ứng cử viên đều hứa hẹn làm việc trên một kế hoạch giúp giảm bớt mức nợ của chính phủ trong một số năm, nhưng những tranh luận về vấn đề này đã chứng tỏ là còn gay go trong những năm gần đây.

Ngoài các vấn đề thuế khóa và chi tiêu là vấn đề làm thế nào để tăng tiến nền kinh tế của nước Mỹ. Nền kinh tế Hoa Kỳ, lớn nhất thế giới, đang tăng trưởng nhưng chậm chạp vào lúc Hoa Kỳ đang hồi phục từ cuộc suy thoái sâu rộng trong năm 2008 và 2009, sự suy thoái tệ hại nhất của Hoa Kỳ kể từ cuộc Đại Khủng hoảng của những năm 1930.

Tại nước ngoài, trong những tháng tới, Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với việc giảm bớt sự dính líu của Hoa Kỳ vào cuộc chiến tranh dài nhất, chống lại Taliban tại Afghanistan, mà không phải để vùng này thành một nơi ngày càng nguy hiểm. Tổng thống Obama đã hứa đưa binh sĩ Hoa Kỳ về nước vào cuối năm 2014.

Vai trò của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn Iran phát triển chương trình hạt nhân vẫn còn là tâm điểm của những mối quan tâm của Hoa Kỳ tại Trung Đông, cùng với việc bảo vệ an ninh của Israel và chấm dứt bạo động tại Syria.

Bất kể người nào thắng cử, chính phủ Hoa Kỳ cũng sẽ phải đối diện với sự thay đổi thế hệ lãnh đạo mới tại Trung Quốc, cường quốc kinh tế đứng hàng thứ nhì trên thế giới.

Washington và Bắc Kinh thường tranh cãi về những vấn đề mậu dịch và tiền tệ.


Loading...

VOA Express

XS
SM
MD
LG