Đường dẫn truy cập

Công ty khiêu vũ California nhắm mục tiêu xóa bỏ định kiến về múa bụng


Tại Mỹ và một vài quốc gia, bộ môn múa bụng thường được coi là một loại hình nhảy múa khêu gợi, được biểu diễn phần lớn ở các nhà hàng đặc sản. Một công ty khiêu vũ ở California đang cố gắng làm nhiều người hiểu hơn về bộ môn này và trân trọng nó như là một loại hình nghệ thuật. Công ty Bellydance Evolution đang hy vọng có thể định nghĩa lại góc nhìn của mọi người về múa bụng bằng cách kết hợp phong cách nhảy phương tây với múa bụng và đi biểu diễn khắp thế giới.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00
Tải xuống

Theo thông tin trên trang web của Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ nps.gov, múa bụng được một vài chuyên gia cọi là loại hình khiêu vũ lâu đời nhất. Nguồn gốc của múa bụng bắt đầu tại Trung Đông, Địa Trung Hải, và đông bắc châu Phi. Một vài nguồn thông tin khác khẳng định rằng những công nhân tham gia xây cất công trình Kim Tự Tháp ở Ai Cập cổ là những vũ công múa bụng. Nhưng cho dù được khởi nguồn từ đâu chăng nữa, múa bụng theo truyền thống được biểu diễn cho đối tượng khán giả là phụ nữ, thông thường tại các sự kiện trang trọng như những nghi lễ sinh sản hoặc nghi lễ tiền kết hôn.

Những phụ nữ châu Phi biểu diễn ở các khu chợ, kiếm những đồng xu để làm của hồi môn. Những đồng xu sau đó được khâu đính vào trang phục của họ để không bị mất. Phải đến đầu thế kỷ 20, múa bụng mới bắt đầu xuất hiện trên khắp thế giới tại các sự kiện công cộng như lễ hội carnival hay các hội chợ. Điều này đã đem lại lượng khán giả đa dạng hơn và lôi cuốn đám đông.

Tuy nhiên, đối với nhiều người, loại hình khiêu vũ của Trung Đông này chỉ có tính khêu gợi. Cô Jillina Carlano đang cố gắng khiến nhiều khán giả có thể thưởng thức loại hình nghệ thuật này bằng một cách khác.

“Có đôi lúc tôi cảm thấy rất nhụt chí bởi những sự kỳ thị rằng chúng tôi không phải là những nghệ sĩ đáng được tôn trọng. Tôi phải nỗ lực rất vất vả để chứng minh bản thân và chứng minh công ty khiêu vũ của mình. Múa bụng là một loại hình đầy tính nghệ thuật rất hay và nó có một bề dày truyền thống kéo dài hàng ngàn năm rồi.”

Hiện nay, Bellydance Evolution, công ty nhảy của cô Carlano, đang kết hợp phong cách nhảy của phương Tây với những điệu múa bụng Trung Đông trong các buổi biểu diễn tại các nhà hát để biến loại hình nghệ thuật xưa cổ này trở nên gần gũi hơn với khán giả hiện đại. Cô Carlano nói:

“Chúng tôi có một vũ công hiphop chuyên về break dance trong buổi biểu diễn. Chúng tôi còn có điệu nhảy Georgia hòa trộn với các điệu nhảy dân gian và các bộ lạc châu Mỹ.”

Một nhóm các vũ công hỗn hợp đến từ khắp nơi trên thế giới cũng biểu diễn tại các buổi biểu diễn trong nhà hát này, bao gồm vũ công Olga Kramarova từ Ukraine:

“Người vũ công dùng hình thể của mình để mô phỏng theo loại nhạc cụ. Vì thế mà nó không mang ý nghĩa là nhằm quyến rũ người khác hay khêu gợi, trái ngược hẳn với những gì mà người ta vẫn thường tin. Múa bụng là một loại hình biểu đạt tự do, khoáng đạt, với những chuyển động nhanh nhẹn của những tiếng va đập từ trang phục và những chuyển động mềm mại như chất lỏng.”

Cô Lauren Boldt học ballet và jazz từ lúc còn nhỏ, nhưng cô tìm thấy một điều gì đó từ múa bụng mà cô không tìm được ở những loại hình nhảy múa khác. Cô cho biết:

“Từ khi còn nhỏ đến lúc lớn lên, tôi đã luôn luôn cho rằng sức mạnh của những bộ môn múa là một loại năng lượng nam tính và múa bụng thực sự đã chỉ cho tôi thấy rằng nó cũng có cả năng lượng nữ tính nữa.”

Cô Boldt sẽ xuất hiện trong chương trình mới nhất, “Alice in Wonderland.” Cô đồng thời cũng biểu diễn vòng quanh thế giới với công ty khiêu vũ Bellydance Evolution. Những vũ công chính dẫn đầu những lớp huấn luyện trong thời gian ở nước ngoài, từ châu Mỹ tới châu Âu và châu Á. Cô Boldt nói:

“Thật là một điều kinh ngạc khi múa bụng thực sự đang nổi lên khắp thế giới như thế nào. Ở Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, múa bụng còn khá mới, và phụ nữ thì thực sự rất rất hào hứng với nó.”

Công ty Bellydance Evolotion cũng bao gồm các vũ công địa phương tham gia vào các buổi biểu diễn khi công ty đi lưu diễn. Cô Jillina Carlano nói rằng cô muốn đưa tới cho khán giả của mình một hình ảnh khác biệt về Trung Đông:

“Những gì mà chúng ta thấy rất nhiều về Trung Đông trên các bản tin chỉ ngập tràn sự đàn áp, chiến tranh, bạo lực, và những thứ tương tự như thế. Một phần trong mục tiêu của tôi đó là sẻ chia vẻ đẹp, sự phong phú, và những yếu tố như vậy trong một phần của văn hóa Trung Đông.”

Theo Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ, múa bụng truyền thống về cơ bản là những hoạt động mang tính tâm linh. Ví dụ, tại Maroc, thể loại múa Guedra là một nghi thức ban phước lành. Màn biểu diễn Guedra khởi đầu với hình ảnh người vũ công thừa nhận bốn điểm trên la bàn và đồng thời các nguyên tố đất, gió, lửa, và nước. Tiếp đó các vũ công múa bụng sẽ gửi những lời chúc tốt lành đến khán giả thông qua những cử động ngón tay. Cuối cùng, người vũ công sẽ từ từ quỳ xuống.

Ở nhiều nền văn hóa, múa bụng không được coi là một hình thức biểu đạt mà lại là một hình thức tập thể dục. Những động tác cử động ở vùng xương chậu đầy phức tạp giúp làm đậm nét cơ bụng, hỗ trợ phụ nữ trong thời kỳ mang thai và quá trình sinh con.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG