Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ thông qua tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mới


Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm sẽ phát hành các quy tắc thực hành để giúp nông dân đáp ứng những tiêu chuẩn mới được khuyến nghị đối với gạo
Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm sẽ phát hành các quy tắc thực hành để giúp nông dân đáp ứng những tiêu chuẩn mới được khuyến nghị đối với gạo

Những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mới vừa được thông qua trong tuần này sau 3 ngày họp do Liên Hiệp Quốc tài trợ tại Geneve. Thông tín viên VOA Joe De Capua tường thuật rằng các khuyến nghị đưa ra những định mức mới cho tạp chất có trong sữa bột trẻ sơ sinh và gạo.

Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm (Codex Alimentarius Commission) là tên được đặt cho một ủy ban giám sát an toàn thực phẩm của Liên Hiệp Quốc. Tuần này, 700 đại biểu đến từ 170 quốc gia đã họp để đề ra những tiêu chuẩn giúp đảm bảo thực phẩm an toàn và bổ dưỡng hơn. Ông Tom Heiland, người đảm trách ủy ban này, cho biết:

“Thực phẩm rất quan trọng cho tất cả chúng ta. Không có thức ăn, chúng ta sẽ không sống được. Vì vậy, tất cả chúng ta muốn thực phẩm phải an toàn và có chất lượng tốt, đặc biệt là ngày nay khi thực phẩm đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm đặt ra những tiêu chuẩn thực phẩm hài hoà khắp quốc tế cho an toàn thực phẩm và cũng cho chất lượng thực phẩm.”

Ủy ban được điều hành bởi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp và Tổ chức Y tế Thế giới.

Những khuyến nghị mới nhất bao gồm định mức tối đa chấp nhận được cho chì trong sữa bột trẻ em. Ông Heiland nói rằng loại bỏ tất cả chất chì khỏi sữa bột vào thời điểm này gần như là điều không thể làm được. Ông nói:

“Thực không may chì là tạp chất môi trường và nó hòa lẫn trong sữa bột qua nguyên liệu được sử dụng để sản xuất sữa. Rất khó để loại bỏ hoàn toàn chất chì đã xâm nhập. Nhưng công nghệ mới cho phép chúng ta giảm khoảng một nửa lượng chì mà chúng tôi khuyến cáo có thể có trong sữa bột.”

Nhiễm chì không gây nên mối đe dọa sức khỏe tức thì, như virus hay vi khuẩn. Tuy nhiên, nó có thể để lại hậu quả lâu dài.

“Đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh, chì gây tổn hại cho sự phát triển của não bộ - và đặc biệt là có thể cản trở khả năng học tập, trí thông minh, v.v. Nó có ảnh hưởng lâu dài, rất có hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh.”

Mức chì tối đa được khuyến cáo bây giờ là 0,01 mg mỗi kg sữa bột trẻ em - một nửa lượng chì trước đây.

Ủy ban cũng công bố những khuyến cáo mới cho gạo. Ngày càng có nhiều mối quan ngại về hàm lượng arsenic có trong loại lương thực này. Ông Heiland nói:

“Chúng ta có một tạp chất môi trường hiện diện khắp thế giới và đặc biệt là hiện diện ở mức cao trong nước ngầm. Bây giờ, đặc biệt là gạo, có thể hấp thụ nhiều arsenic hơn những cây trồng khác. Và vì là loại lương thực chủ yếu cho hàng triệu người, nó có thể đóng góp đáng kể cho việc tiếp xúc arsenic làm hủy hoại sức khỏe con người.”

Ông Heiland nói tiếp xúc lâu dài có thể gây ra ung thư, tổn thương da, những vấn đề phát triển, bệnh tim và tổn hại hệ thần kinh và não.

Chưa từng có khuyến cáo nào về mức arsenic tối đa cho gạo. Ông Heiland nói rằng chỉ đơn giản là ủy ban đã rất bận rộn với nhiều vấn đề khác và đã không thể nêu hướng giải quyết vấn đề này mãi cho đến bây giờ. Đối với gạo, mức tối đa áp dụng là 0,2 mg cho mỗi kg.

Ủy ban này cũng sẽ ban hành một quy tắc thực hành để giúp nông dân đáp ứng những tiêu chuẩn mới được khuyến nghị đối với gạo.

Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm cũng đề nghị sử dụng hạn chế 8 loại thuốc thú y được sử dụng trong thức ăn cho gia súc lấy thịt. Điều này sẽ giúp giảm thiểu hàm lượng còn lại có hại của các loại thuốc trong thịt, sữa, trứng và mật ong.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG