Đường dẫn truy cập

Công tố viên Ai Cập kháng cáo phán quyết; dân chúng rầm rộ biểu tình


Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 3/6/2012
Người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 3/6/2012
Công tố viện Ai Cập cho hay sẽ kháng cáo những bản án được tòa đưa ra trong vụ xét xử Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, hai người con trai của ông và những giới chức an ninh cao cấp trong lúc những nhà lãnh đạo đòi dân chủ hô hào xuống đường biểu tình rầm rộ hơn nữa sau khi tòa đưa ra những bản án gây tranh cãi.

Toán luật sư bào chữa cho ông Mubarak cũng cho hay sẽ nộp đơn kháng án riêng.

Vị thẩm phán ngồi xử đã đưa ra bản án tù chung thân cho ông Mubarak và cựu bộ trưởng nội vụ Habib al-Adly vì vai trò của họ trong cuộc nổi dậy tháng Hai năm 2011 nhưng lại tha bổng 6 phụ tá cao cấp của họ. Phán quyết của tòa đưa ra hôm thứ Bảy cũng tha bổng cho ông Mubarak, hai người con trai Gamal và Alaa và những bị cáo khác về các tội danh tham nhũng.

Công tố viện đã đòi áp đặt mức án tử hình, nhưng vị thẩm phán này nói mặc dù ông Mubarak không ngăn chặn được những cái chết đó, ông không trực tiếp chịu trách nhiệm.

Vào Chủ nhật, các giới chức cao cấp cho biết ông Mubarak đã được phát đồng phục của tù nhân tại nhà tù Torah ở phía nam Cairo, và đã được chụp hình như mọi tù nhân theo qui định của nhà giam.

Bản án này làm tăng thêm tình hình chính trị căng thẳng kể từ khi thủ tướng cuối cùng của ông Mubarak, ông Ahmed Shafiq, lọt vào vòng chót cuộc tranh cử tổng thống sẽ diễn ra vào sau này trong tháng.

Vào Chủ nhật, hàng ngàn người vẫn còn ở lại quảng trường Tahrir, trung tâm cuộc cách mạng, và con số người biểu tình đều đặn tăng lên khi màn đêm buông xuống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG