Đường dẫn truy cập

Dân Ai Cập biểu tình chống bản án của ông Mubarak


Những người chống ông Mubarak biểu tình phản đối bản án của ông
Những người chống ông Mubarak biểu tình phản đối bản án của ông
Hôm thứ Bảy hàng ngàn người Ai Cập trên khắp nước đã xuống đường phản đối những phán quyết trong vụ xét xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak, cựu bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và 6 giới chức an ninh hàng đầu.

Tòa xét thấy cựu lãnh đạo Hosni Mubarak có tội trong vụ giết hàng trăm người biểu tình chống chính phủ trong tuần lễ đầu tiên của cuộc nổi dậy vào tháng Hai năm 2011 buộc ông phải từ chức, và ông bị lãnh bản án tù chung thân.

Công tố viện đã đề nghị áp đặt một bản án nặng hơn, nhưng vị thẩm phán xử án nêu lên rằng mặc dù ông Mubarak đã không ngăn cản được những cái chết, ông không trực tiếp chịu trách nhiệm.

Cựu bộ trưởng Nội vụ bị dân chúng ghét cay ghét đắng cũng bị tòa phán có tội và lãnh bản án chung thân, nhưng các giới chức an ninh cao cấp đã được trắng án.

Tòa cũng tha bổng ông Mubarak, hai người con trai Gamal và Alaa cùng những bị cáo khác bị truy tố vì những tội danh tham nhũng.

Người biểu tình xuống đường tại Cairo, Alexandria, Suez và những thành phố khác, đòi từ xử lại vụ án cho đến xử tử hình ông Mubarak.

Đám đông cũng phản đối vụ các giới chức an ninh được trắng án.

Một số người phẫn nộ vì ông Mubarak, hai người con trai Gamal và Alaa cùng những người khác được tha bổng tội tham nhũng. Họ nghi ngờ số tài sản khổng lồ mà gia đình Mubarak bị coi là đã rút tỉa của công quỹ sẽ vẫn nằm trong tay gia đình này.

Trước đó trong ngày, những người chống đối ông Mubarak vui mừng ôm lấy nhau và khóc ở bên ngoài tòa án tại Cairo khi bản án được tuyên đọc.

Nhưng niềm vui lại mau chóng biến thành giận dữ khi người ta hiểu thấu ý nghĩa của phán quyết và thấy rõ hơn về cơ hội mà những bản án này có thể bị lật ngược.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG