Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập xuống đường biểu tình chống bản án của ông Mubarak


Người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ tại Quảng trường Tahrir, ngày 2/6/2012
Người biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ tại Quảng trường Tahrir, ngày 2/6/2012
Đêm hôm qua, hàng ngàn người Ai Cập trên khắp nước đã xuống đường phản đối các phán quyết trong vụ xét xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak, cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib al-Adly và 6 giới chức an ninh hàng đầu.

Tòa xét ông Mubarak, cựu lãnh tụ Ai Cập, có tội trong vụ giết hàng trăm người biểu tình chống chính phủ trong tuần lễ đầu tiên của cuộc nổi dậy hồi tháng Hai năm 2011 đã buộc ông phải từ chức. Tòa tuyên án ông tù chung thân.

Các công tố viên đã đề nghị án tử hình, nhưng vị chánh thẩm nêu lên rằng mặc dù ông Mubarak đã không ngăn cản được những ca tử vong, ông không trực tiếp chịu trách nhiệm.

Các luật sư bênh vực cựu Tổng Thống Mubarak dự kiến sẽ kháng án chống bản án tù chung thân.

Cựu bộ trưởng Nội vụ bị dân chúng ghét cay ghét đắng cũng bị tòa phán có tội và cũng lãnh bản án chung thân, nhưng các giới chức an ninh cao cấp đã được trắng án.

Tòa cũng tha bổng ông Mubarak, hai người con trai Gamal và Alaa và những bị cáo khác về các tội danh tham nhũng.

Người biểu tình xuống đường tại Cairo, Alexandria, Suez và những thành phố khác, đòi xử lại vụ án, cho tới xử tử hình ông Mubarak.

Đám đông cũng phản đối phán quyết tha trắng án các giới chức an ninh.
Nhiều người bày tỏ phẫn nộ về các phán quyết tha bổng các bị cáo về tội tham nhũng. Họ nghi ngờ tài sản khổng lồ mà gia đình Mubarak bị cáo buộc là đã rút tỉa của công quĩ sẽ vẫn nằm trong tay gia đình này.

Trước đó trong ngày, những người chống đối ông Mubarak vui mừng ôm lấy nhau và khóc ở bên ngoài tòa án tại Cairo khi bản án được tuyên đọc.

Nhưng niềm vui đó mau chóng biến thành giận dữ khi người ta hiểu ra ý nghĩa của các phán quyết và biết rằng cácbản án này có cơ hội bị lật ngược.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG