Đường dẫn truy cập

Con số người mất tích tại Philippines không đồng nhất


Nạn nhân bão Haiyan kêu gọi giúp đỡ tại thị trấn Burauen, tỉnh Leyte, miền trung Philippines, ngày 15/11/2013.
Nạn nhân bão Haiyan kêu gọi giúp đỡ tại thị trấn Burauen, tỉnh Leyte, miền trung Philippines, ngày 15/11/2013.

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Hôm thứ Bảy, Philippines gia tăng con số tử vong chính thức vì Bão Haiyan. Hiện nay chính phủ Philippines cho biết con số này là 3.633 người thiệt mạng, nhưng có thể gia tăng một cách đáng kể khi các nhân viên cứu hộ đến được các cộng đồng bị cô lập nhiều hơn trên đảo bị tàn phá vì cơn bão ngày 8 tháng 11 vừa qua.

Con số của chính phủ cho thấy có 1179 người mất tích. Tuy nhiên Hội Chữ Thập Đỏ Philippines nói đã nhận được 25.000 “yêu cầu tìm kiếm thân nhân.”

Một phát ngôn viên của Tổng thống Benigno Aquino nói con số chính thức những người chết, bị thương và mất tích tuỳ thuộc vào những con số do chính quyền điạ phương báo cáo cho tỉnh và sau đó được báo cáo lên nhà cầm quyền cấp quốc gia.

Tổng Thư Ký Hội Chữ Thập Đỏ tại Manila, bà Gwendolyn Pang, nói con số của tổ chức của bà cao hơn, bao gồm những người thất lạc, mất tích hay không thể tiếp xúc được, và có thể trùng lắp.

Tổng thống Aquino bị chỉ trích vì chậm trễ hay không đáp ứng hữu hiệu đối với tai họa gây ra bởi một trong những cơn bão chưa từng được ghi nhận trên trái đất, đi thăm Tacloban, tỉnh Leyte vào ngày Chủ Nhật.

Tacloban được biết là có nhiều người chết hơn các nơi khác. Tuy nhiên sau hơn một tuần sau Bão Haiyan, tin tức vẫn còn sơ sài tại một số nơi, đặc biệt là tại những đảo nhỏ.

Đại biểu Quốc hội Philippines Ben Evardone, sau khi dùng máy bay quan sát đơn vị bầu cử của ông tuyên bố là “không còn tỉnh Đông Samar.” 80% cư dân đơn vị bầu cử của ông dựa vào dừa để sinh sống và tất cả những cây dừa đều trốc gốc hay không còn nữa. Ông Evardone nói phải mất từ 5 đến 10 năm để trồng dừa lại và ông không biết trong thời gian đó người dân sẽ kiếm tiền như thế nào.

Tại Daanbantayan, một thành phố ở cực bắc của Cebu, nằm trực tiếp trên đường di chuyển của bão, các giới chức nói 100% hoa màu bị tiêu hủy.

Tại một trạm xá mới được dựng lên, cư dân Josefa Taneo tiên đoán việc phục hồi khu vực này sẽ không dễ dàng:

“Cuộc sống của người dân ở đây giới hạn trong việc đánh cá và canh tác nhỏ do đó chúng tôi không hy vọng xây dựng lại sớm. Có thể phải mất nhiều thời gian vì hầu hết những căn nhà nhỏ đều bị bão thổi sập.”

Trong khi một số cư dân đã nỗ lực xây lại nhà cửa tại tỉnh Cebu và Leyte, xác chết vẫn chưa được thu nhặt tại một số khu vực bị tàn phá nặng nề ở Leyte. Các giới chức tại hai tỉnh công nhận con số những người ngã bệnh ngày càng tăng vì không được ăn uống đầy đủ.

Về việc tìm xem ai chết ai sống, Tổng Thư Ký Hội Chữ Thập Đỏ Pang nói với Đài VOA là những người tình nguyện được huy động đến tất cả các khu vực và bắt đầu vào ngày thứ Ba họ sẽ ghi tên những người sống sót.

Nỗ lực này có thể phức tạp và mất thời gian đáng kể, làm cho thân nhân tại những thành phố hay những quốc gia khác muốn được biết tin về số phận của những người thân yêu lo âu.

Các cơ quan Liên hiệp quốc cho biết gần 3 triệu người phải sơ tán vì tai họa và hàng trăm ngàn người khác đang trên đường tìm nơi tạm trú an toàn.

Hoạt động cứu trợ bão lụt ở Philippines

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG