Đường dẫn truy cập

Chương trình 'mùa đông' cho người Iraq bị thất tán khởi động muộn


Những người tỵ nạn Mosul tại trại tỵ nạn Khazir bên ngoài Irbil, cách thủ đô Baghdad khoảng 350km về phía bắc.
Những người tỵ nạn Mosul tại trại tỵ nạn Khazir bên ngoài Irbil, cách thủ đô Baghdad khoảng 350km về phía bắc.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cảnh báo thời gian để chuẩn bị cho mùa đông của hàng trăm ngàn người Iraq thất tán sắp hết. UNHCR cho biết những nơi cư trú phải được sắp xếp và các vật phẩm phải được đưa đến truớc khi không khí lạnh tràn về trong chưa đầy 3 tháng nữa.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết thời gian là vấn đề thiết yếu. Cơ quan này lưu ý mùa đông đang đến rất nhanh và công việc gia cố các lều và những ngôi nhà khác phải được tăng tốc trước khi có tuyết, mưa và bùn khiến cho hàng trăm ngàn người thất tán ngay bên trong Iraq càng khốn khổ hơn.

Iraq hiện đang oi ả dưới nhiệt độ trung bình 40 độ C. Trong vòng chưa đầy ba tháng nữa, nhiệt độ sẽ xuống duới 10 độ C và mưa sẽ bắt đầu. UNHCR cho biết chương trình mùa đông của họ khởi động quá muộn vì nhiều cuộc khủng hoảng xảy ra tại đất nước bị xung đột dày xéo này.

Phát ngôn viên UNHCR Andrian Edwards nói với đài VOA rằng trong một môi trường ổn định hơn, việc chuẩn bị cho mùa đông thường bắt đầu vào khoảng tháng Năm hay tháng Sáu.

“Khi có một dòng người khổng lồ đổ về và chuyện này xảy ra vào tháng 8 hay tháng 9 với nhiều khả năng bị thất tán hơn, đó có thể trở thành một vấn đề rất lớn. Chuẩn bị cho mùa đông thì không chỉ là chuyện có thêm lều bạt. Nó còn là về chuyện cố gắng giúp đỡ để có những chỗ ở tốt hơn… sửa chữa nhà, xây các tòa nhà cho cố định, cố gắng sửa chữa các tòa nhà, cố gắng đừng để các cửa sổ bị vỡ mà sửa chữa lại chúng. Tất cả những công việc xoay quanh chuyện đó.”

Iraq đang ở giữa bối cảnh của cuộc khủng hoảng di dời. Liên Hiệp Quốc cho biết ước tính có khoảng 1,8 triệu người đã bị thất tán kể từ tháng Giêng. Đó là khi nhóm chủ chiến, được gọi là Nhà nước Hồi giáo, bắt đầu đánh chiếm lãnh thổ khắp miền Bắc Iraq và buộc mọi người phải bỏ nhà cửa để trốn thoát khỏi các cuộc tấn công man rợ của họ.

Iraq cũng là nơi chứa chấp 215.000 người tỵ nạn Syria bỏ trốn khỏi cuộc xung đột ở đất nước họ. Hơn 800.000 người ẩn náu ở khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq. Nhưng ông Adrian Edwards lưu ý là những người bị thất tán ở rải rác trên khoảng 1.500 địa điểm khác nhau trên khắp đất nước. Tất cả đều cần được giúp đỡ.

“Chúng tôi đang cố gắng giúp đỡ không chỉ ở khu vực người Kurd mà còn ở các khu vực trung tâm của Iraq. Chúng tôi thực sự cố gắng để đến được mọi nơi mà chúng tôi có thể. Đó là một môi trường phức tạp bởi vì như bạn biết đó, tình hình an ninh rất khó khăn và bởi vì mọi người rải rác ở quá nhiều chỗ… Đây là một điều phức tạp, một hoạt động rất khó khăn vượt ra khỏi vấn đề lều bạt. Nếu mọi người không thể trở về nhà trong những tuần lễ tới thì sẽ là một mùa đông thực sự rất khó khăn.”

Cho tới nay, UNHCR đã cung cấp 20.000 lều bổ sung, nhưng cơ quan này cho biết quần áo ấm và máy sưởi vẫn rất cần thiết. Bên cạnh hoạt động đầy khó khăn, chương trình mùa đông còn rất tốn kém.

Cơ quan này cho biết có kế hoạch để phát động kêu gọi thêm 315 triệu USD để có thể đáp ứng các nhu cầu. Cơ quan này nói trọng tâm sẽ là cung cấp các dịch vụ bảo vệ tính mạng và trợ giúp nguời bị thất tán qua khỏi mùa đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG