Đường dẫn truy cập

HRW: Nhóm Nhà nước Hồi giáo tàn sát dã man 770 binh sĩ Iraq


Hình ảnh trên trang web của phe chủ chiến ngày 14/6/2014 cho thấy các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo chĩa súng vào các binh sĩ Iraq bị bắt tại Tikrit.
Hình ảnh trên trang web của phe chủ chiến ngày 14/6/2014 cho thấy các chiến binh nhóm Nhà nước Hồi giáo chĩa súng vào các binh sĩ Iraq bị bắt tại Tikrit.

Tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch cho biết họ có bằng chứng mới về việc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tàn sát 770 binh sĩ Iraq sau khi chiếm một căn cứ quân sự của Iraq hồi tháng 6. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Michael Brown của đài VOA.

Ông Fred Abrahams, phát ngôn viên của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, có bản doanh ở New York, hôm thứ tư nói rằng “sự dã man” của nhóm nhà nước Hồi giáo xúc phạm một cách trắng trợn lương tâm của loài người.

"Chúng tôi có những bằng chứng mới về những hành vi tàn ác của nhóm ISIS, những vụ xử tử hàng loạt ở thành phố Tikrit. Chúng tôi có một người sống sót, và một hình ảnh mới -- được chụp từ vệ tinh và một cuộc phân tích hình ảnh video; tất cả những thứ này cho thấy số người bị xử tử tăng gấp ba. Con số nạn nhân bây giờ đã tăng gấp ba, tới mức từ 550 tới 770 người, và con số thật sự có thể còn cao hơn nữa."

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, khi phát biểu tại Estonia ngày hôm qua, cho biết những cuộc không kích của Mỹ đã chận đứng đà tiến ở Iraq của nhóm nhà nước Hồi giáo.

"Chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi có sự tham gia của cộng đồng quốc tế chúng tôi có thể tiếp tục thu hẹp phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả hoạt động, các nguồn tài chánh, và khả năng quân sự của nhóm Nhà nước Hồi giáo tới một mức độ có thể lo liệu được. Và vấn đề sẽ là làm thế nào để chúng ta có được một sách lược đúng đắn và cũng để đoan chắc là chúng ta có được ý chí quốc tế để thực hiện việc này."

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel cho biết quân đội Mỹ đang xem xét nhiều sự lựa chọn khác nhau, trong đó có cả việc thực hiện những vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG