Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Somalia có liên hệ với IS gây chấn động bang Minnesota


Chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria.
Chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Cái chết của công dân Mỹ Douglas McAuthur McCain trong khi chiến đấu cho Nhà Nước Hồi Giáo (IS) ở Syria đã làm dấy lên quan ngại về sự trở thành người quá khích và việc tuyển mộ những người đàn ông trẻ từ các cộng đồng nhập cư trên khắp nước Mỹ. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Kane Farabaugh, cộng đồng người Mỹ gốc Somalia ở bang Minnesota đang bàn luận về tin tức một người trong cộng đồng của họ có thể là người Mỹ thứ hai chết trong lúc chiến đấu bên cạnh nhóm khủng bố.

Thật khó cho ông Goth Ali tin rằng người đàn ông trong những đoạn video truyền thông xã hội này là người mà ông đã gặp cách đây gần một thập niên - Abdirahman Muhumed.

Ông Ali cho biết: “Một trong những người bạn nói với tôi “này, Abdirahman đang chiến đấu ở Syria”. Tôi nói: “Cái gì? Tôi tưởng anh ta đến Ethiopia và chiến đấu ở đó. Khi tôi nghe tin tức, tôi rất sốc. Và mọi người đều sốc”.

Ông Ali cho biết người cha của 9 đứa trẻ đã rời bỏ gia đình, và theo những điều đăng trên trang Facebook mà ông Ali cho là của Muhumed, người đàn ông này đã xuất hiện lại vào đầu năm nay ở Trung Đông khi vung vũ khí lên và kêu gọi những người khác cùng với y tham gia thánh chiến.

Đài phát thanh công cộng Minnesota đã đưa Muhumed vào bài tường thuật tháng Sáu và thông qua một loạt những thông điệp trên Facebook của đài phát thanh, đã xác nhận anh ta chiến đấu cho Nhà Nước Hồi Giáo, còn gọi là ISIS.

Douglas McAuthur McCain là một công dân Mỹ chết trong khi chiến đấu cho nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) ở Syria.
Douglas McAuthur McCain là một công dân Mỹ chết trong khi chiến đấu cho nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS) ở Syria.

Ông Ali gần như không nhận ra người bạn của mình. Ông nói: “Chúng tôi thường đi chơi với nhau, tôi và anh ta, đi ra ngoài chơi và thỉnh thoảng chơi banh với nhau”.

Một người Mỹ gốc Somalia khác ở Minnesota, ông Abdi Mohamud Mur, được cho là đang chiến đấu ở Syria. Em gái ông Ifrah nói với đài VOA hồi đầu năm nay rằng ông Nur gửi cho cô một tin nhắn cho biết ông định tham gia thánh chiến.

Muhumed và Nur nằm trong số những người đàn ông sắc tộc Somalia ở bang Minnesota được cho là đã bỏ nước ra đi để tham gia vào cuộc xung đột ở Syria và Iraq, các quốc gia thường không có các mối liên hệ gia đình.

Những người đàn ông trên nằm trong một phần của cuộc điều tra lớn của cơ quan FBI tại thành phố Minneapolis. Đặc vụ giám sát E.K. Wilson không nói về các trường hợp cụ thể, nhưng nói chung về vấn đề này.

Ông Wilson cho biết: “Đây là mối quan tâm đặc biệt của chúng tôi. Đây là ưu tiên rất cao”.

Ông Wilson nói Internet đã trở thành một trong những công cụ tuyển mộ chính của các nhóm khủng bố.

Ông Wilson nhận định rằng: “Nó đã làm cho quá trình cực đoan hóa thay đổi theo thời gian. Nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho sự tự cực đoan. Có rất nhiều tài liệu ở trên Internet.”

Ông Ali và những người khác của cộng đồng Somalia cũng đồng ý như vậy. Ông nói: “Tôi không tin là việc tuyển mộ diễn ra ở Minnesota hay ở Mỹ. Thật ra, việc tuyển mộ đến từ YouTube”.

FBI nhấn mạnh rằng thông điệp tham gia cuộc xung đột vũ trang ở nước ngoài có thể là phi pháp và có thể gây thiệt mạng.

Ông Wilson cho biết: “Đây không phải là một cuộc mạo hiểm. Đây không phải là một lý do đúng đắn. Đây không phải là làm cho vui. Đây không phải là điều mà bạn cùng làm với bạn bè rồi khi mệt mỏi thì trở về nhà”.

Các giới chức Hoa Kỳ không công khai xác nhận các chết của Muhumed, nhưng một đài truyền hình địa phương tường thuật về gia đình của người đàn ông này cho biết ông này đã chết ở Syria.

Ông Goth Ali muốn có thêm bằng chứng. Ông nói rằng: “Chúng ta không có chứng cứ thực sự và tôi không thấy có ai đó như Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói chúng ta có chứng cứ như kiểm tra DNA hay các hình ảnh.”

Ông Ali chờ đợi một thông điệp khác, một video khác cho thấy bạn ông vẫn còn sống cho tới khi nào có chứng cứ thực sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG