Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện: Dân Mỹ ít an toàn hơn sau vụ trao đổi Bergdahl


Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner of Ohio
Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner of Ohio
Chủ tịch Hạ Viện John Boehner nói rằng chính phủ Obama đã làm cho dân Mỹ”ít an toàn hơn” bằng cách phóng thích năm tù nhân Taliban để đổi lấy tự do của Trung sĩ Bowe Bergdahl.

Lên tiếng hôm thứ Ba tại một cuộc họp báo với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa khác, ông Boehner cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ “trả giá” cho việc trao đổi tù binh này. Ông nói rằng ông tin là sẽ mất thêm nhiều sinh mạng liên quan tới vụ trao đổi tù nhân này.

Ông Boehner nói rằng các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa vui mừng khi ông Bergdahl trở về sau gần 5 năm bị bắt và nằm trong tay Taliban tại Afghanistan. Nhưng ông nhắc lại những lo ngại của các nhà lập pháp là họ không được thông báo về thỏa thuận này trước khi việc đó xảy ra.

Các giới chức chính phủ Obama đã bênh vực cho quyết định của họ, và nói rằng đời sống của ông Bergdahl bị nguy hiểm và không có thời gian để chờ đợi.

Các thành viên Hạ Viện từ cả hai đảng đã nghe từ các giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai trong một buổi thuyết trính mật về sự phục hồi sức khỏe của ông Bergdahl.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện nói rằng họ tức giận là có tới 90 thành viên trong chính phủ Obama biết về thỏa thuận trả tự do cho ông Bergdahl từ Taliban nhưng không có ai trong Hạ Viện được thông báo.

Dân biểu Đảng Cộng Hòa của tiểu bang California tố cáo Tổng thống là miệt thị Hạ Viện và nói rằng ông sẽ không thể được bỏ qua về chuyện đó.

Năm tù nhân cao cấp của Taliban bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo đã được chuyển đến Qatar để trao đổi lấy tự do cho ông Bergdahl.

Luật pháp Hoa Kỳ đòi hỏi một tổng thống phải thông báo cho Hạ Viện 30 ngày trước khi một tù nhân tại Guantanamo được phóng thích, một biện pháp không được thực hiện trong trường hợp này.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã lên lịch để ra điều trần về tình huống này trước Ủy ban Quân vụ Hạ Viện vào ngày thứ Tư.

Ủ ban Quân vụ Thượng Viện cũng có buổi điều trần về việc trao đổi ông Bergdahl hôm thứ Ba từ Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work và các giới chức khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG