Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama tuyên bố không xin lỗi về vụ Bergdahl


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông ‘không xin lỗi’ vì đã mưu tìm tự do cho cựu tù nhân bị Taliban giam giữ là Bowe Bergdahl, và đổi lại, phải thả năm thủ lĩnh Taliban. Thỏa thuận này đã gây ra phản ứng dữ dội đối với chính quyền của ông Obama.

Trao đổi với các phóng viên hôm qua, ông Obama nói rằng trong tư cách một tổng tư lệnh của quân đội Hoa Kỳ, ông có nghĩa vụ phải đưa Bergdahl trở về nhà. Ông nói:

“Chúng ta có một nguyên tắc cơ bản, đó là chúng ta không bỏ rơi bất kỳ ai mặc quân phục Mỹ. Chúng ta đã có một tù binh với sức khỏe bị sa sút và chúng ta hết sức lo ngại về điều đó, và chúng ta thấy một cơ hội và đã nắm lấy thời cơ. Và tôi không phải xin lỗi vì điều đó”.

Phe Taliban đã trả tự do cho ông Bergdahl tuần trước sau năm năm ông bị giam cầm. Nhóm chủ chiến đã bắt ông vào năm 2009 ngay sau khi ông tới Afghanistan.

Vẫn còn nhiều thắc mắc về các sự kiện dẫn tới việc ông bị bắt giữ, và một số đồng đội trong đơn vị của Bergdahl đã gọi ông là kẻ đào ngũ. Ông Joshua Cornelison phục vụ trong đơn vị cứu thương của ông Gergdahl nói

“Chúng tôi chỉ muốn mọi người nhận ra rằng anh ta không phải là một anh hùng của Mỹ. Anh ta đã không phục vụ một cách danh dự, và đáng kính trọng. Anh ta là một kẻ đào ngũ trong thời kỳ chiến tranh. Như vậy đấy. Đó là toàn bộ thông điệp”.

Tổng thống Obama đã bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích vì họ cho rằng họ đã không được thông báo về vụ trao đổi tù binh, đồng thời cáo buộc ông Obama đã vi phạm luật pháp. Một số nhà lập pháp đã bày tỏ quan ngại rằng các thủ lĩnh Taliban được tự do sẽ lại tham gia phong trào nổi dậy ở Afghanistan và làm tổn hại tới những thành quả mà nước này đã đạt được với sự trợ giúp của Mỹ (trong cuộc chiến chống nổi dậy).

Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng sức khỏe của Bergdahl đã cải thiện trong khi ông phục hồi tại một quân y viện của Mỹ ở Đức.

Giới hữu trách nói Bergdahl chưa nói chuyện với gia đình và hiện chưa có thời biểu cho sự trở về Mỹ.

Năm thủ lĩnh Taliban được trao đổi với Bergdahl đã gặp lại gia đình ở Qatar sau 13 năm bị giam giữ trong nhà tù của Mỹ tại Vịnh Quantanamo, Cuba. Cuộc sống của các thủ lĩnh Taliban được phóng thích sẽ bị giới hạn ở Qatar, trong đó có lệnh cấm đi lại một năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG