Đường dẫn truy cập

Chú của lãnh tụ Bắc Triều Tiên gặp lãnh đạo Trung Quốc


Smoke rises from the chimney stalk of a gas-fired power station after sunset on the outskirts of Minsk, Belarus.
Smoke rises from the chimney stalk of a gas-fired power station after sunset on the outskirts of Minsk, Belarus.
Người chú của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un hôm thứ Sáu đã được Chủ tịch và Thủ tướng Trung Quốc tiếp tại Bắc Kinh, một dấu hiệu cho thấy người chú ngày càng có ảnh hưởng lên lãnh tụ của Bắc Triều Tiên.

Cuộc gặp gỡ giữa ông Jang Song-thaek và hai nhà lãnh đạo của Trung Quốc diễn ra vào ngày cuối của chuyến đi 6 ngày của ông Jang tại Trung Quốc.

Dịp này, phía Trung Quốc hứa sẽ giúp Bắc Triều Tiên phát triển 2 đặc khu thương mại gần biên giới Trung Quốc. Nếu thành công, 2 khu này có thể giúp Bắc Triều Tiên có nguồn thu tài chính mà họ đang rất cần.

Ông Jang Song-thaek, 66 tuổi, được xem là người đại diện cho lãnh tụ họ Kim trong việc giám sát hai đặc khu thương mại này.

Các nhà phân tích tại Nam Triều Tiên xem ông Jang là người đã tư vấn cho Kim Jong-il trong một số chính sách hồi gần đây, trong đó có chính sách cho nông dân giữ lại một số thu hoạch để làm của riêng. Chính sách này nếu thực hiện sẽ là một thay đổi lớn lao cho Bắc Triều Tiên, lâu nay vẫn hô hào “kiên quyết đeo đuổi các nguyên tắc kinh tế xã hội chủ nghĩa.”

Ông Jang là em rể của Kim Jong-il. Vào lúc ông Kim này còn cầm quyền, ông Jang chỉ là một bóng mờ và đã có lúc ông đã bị ông Kim này cấm không được đến Bình Nhưỡng.

Nhưng thế lực của vợ chồng ông Jang bắt đầu tăng lên kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền thay cha.

Các cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên đều tường thuật từng ngày chuyến đi của ông Jang tại Trung Quốc, một chuyện chỉ được dành riêng cho lãnh tụ. Chẳng những thế, ông Jang còn được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đón tiếp, một cử chỉ mà các nhà theo dõi thời cuộc ở Nam Triều Tiên gọi là “ở mức thích hợp cho một nguyên thủ quốc gia.”

Nguồn: NYT, Bangkok Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG