Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Bắc Triều Tiên


Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Bắc Triều Tiên Kim Yong Nam và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hà Nội, ngày 6/8/2012
Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Bắc Triều Tiên Kim Yong Nam và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hà Nội, ngày 6/8/2012
Việt Nam mong muốn cùng với Bắc Triều Tiên tăng cường các mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư và văn hóa.

Theo tin của Tân Hoa Xã, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố như vậy hôm thứ ba tại Hà Nội trong lúc tiếp kiến ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Bắc Triều Tiên.

Về vấn đề bán đảo Triều Tiên, người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng Việt Nam luôn ủng hộ một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và phát triển, ủng hộ đối thoại, hòa giải, hòa bình thống nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Báo chí Việt Nam trích lời ông Nguyễn Tấn Dũng nói thêm rằng Việt Nam mong muốn Bắc Triều Tiên ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Trước đó trong ngày thứ hai, Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang cũng đã tiếp kiến ông Kim Yong Nam, người trên danh nghĩa là nguyên thủ quốc gia của Bắc Triều Tiên.

Tại cuộc họp này, ông Sang cho biết Việt Nam quyết định tặng 5.000 tấn gạo để giúp đỡ nạn nhân lũ lụt ở Bắc Triều Tiên.

Từ cuối tháng 6, lụt lội ở Bắc Triều Tiên đã gây tử vong cho 169 người trong lúc có 400 người mất tích và khoảng 120.000 người lâm cảnh màn trời chiếu đất.

Tại cuộc họp hôm thứ ba với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Kim Yong Nam cám ơn Việt Nam đã tặng gạo và khẳng định lập trường của Bắc Triều Tiên là ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Ông Kim Yong Nam đến Việt Nam hôm chủ nhật để thực hiện chuyến viếng thăm chính thức trong 3 ngày.

Bắc Triều Tiên và Việt Nam vốn là hai nước đồng minh thân cận cho tới khi quan hệ giữa đôi bên bắt đầu nguội lạnh sau khi Hà Nội thiết lập quan hệ với Nam Triều Tiên vào năm 1992.

Nguồn: Xinhua, VOV

VOA Express

XS
SM
MD
LG