Đường dẫn truy cập

AU: Các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Bắc Mali là mối đe dọa đối với thế giới


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, trái, chào đón Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir tại hội nghị thượng đỉnh AU ở Addis Ababa, Ethiopia, Chủ Nhật, 15/7/2012
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, trái, chào đón Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir tại hội nghị thượng đỉnh AU ở Addis Ababa, Ethiopia, Chủ Nhật, 15/7/2012
Những lo sợ rằng các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Bắc Mali có thể gây bất ổn cho toàn khu vực đang gia tăng.

Các thành viên của Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên Hiệp Châu Phi đang họp tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, hôm qua khuyến cáo rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan, kể cả al-Qaida đang cố gắng thiết lập một cứ địa an toàn mới cho các hoạt động của họ.

Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi, ông Jean Ping nói tình hình tại Mali là một trong “những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà châu Phi phải đối phó.”

Ủy viên của Hội đồng Hòa bình và An ninh Liên Hiệp Châu Phi, Ramtane Lamamra nói rằng “việc các tổ chức khủng bố và tội phạm vũ trang siết chặt gọng kềm trong khu vực” đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho nền hòa bình thế giới.

Thành phần Hồi giáo cực đoan đã chiếm quyền kiểm soát vùng sa mạc rộng lớn ở phía Bắc mali, tiếp theo sau vụ nổi dậy do các thành phần ly khai Tuareg phát động.

Các nhóm chủ chiến đã đánh đập tàn bạo người dân trong các thị trấn do chúng kiểm soát, và phá hủy nhiều đền thờ Hồi giáo cổ mà họ cho có tính cách xúc phạm tôn giáo.

Liên Hiệp Châu Phi đang làm việc với khối ECOWAS, Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi để hỗ trợ chính phủ lâm thời Mali, được thành lập sau cuộc đảo chánh ngày 22 tháng Ba, để thảo luận các giải pháp nhằm đối đầu với cuộc nổi dậy Hồi Giáo.

Các nhà lãnh đạo châu Phi cũng đang vận động sự ủng hộ của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho một hành động can thiệp quân sự vào Mali nhằm chấm dứt nổi loạn tại miền bắc và tái thống nhất vùng Sahel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG