Đường dẫn truy cập

Phiến quân Hồi giáo Mali tiếp tục phá hủy các đền cổ ở Timbuktu


Timbuktu là nơi tọa lạc của 16 lăng tẩm cổ được cho là nơi chứa hài cốt của các vị thánh của Hồi giáo
Timbuktu là nơi tọa lạc của 16 lăng tẩm cổ được cho là nơi chứa hài cốt của các vị thánh của Hồi giáo
Các phần tử chủ chiến Hồi giáo tại thành phố lịch sử Timbuktu của Mali đã phá hủy và làm hư hại nhiều địa điểm cổ xưa liên tiếp sang ngày thứ ba bất chấp mối đe dọa sẽ bị quốc tế truy tố.

Những người có mặt tại chỗ cho biết tổ chức Ansar Dine có liên hệ với al-Qaida hôm qua đã tấn công ngôi đền cổ Sidi Yahya - có từ thế kỷ thứ 15 - phá tan cổng ra vào. Cổng này được coi là nơi linh thiêng và vẫn được đóng kín cho tới ngày tận thế.

Timbuktu là nơi tọa lạc của 16 lăng tẩm cổ được cho là nơi chứa hài cốt của các vị thánh của Hồi giáo.

Các phần tử chủ chiến nói người Hồi giáo nên tôn sùng Allah chứ không nên thờ thần thánh, và họ đã dùng cuốc xẻng đập phá các lăng tẩm.

Timbuktu là một di sản thế giới của Liên Hiệp Quốc. Người đứng đầu bộ phận châu Phi của Trung tâm di sản thế giới của LHQ Lazare Eloundou Assomo, cho đài VOA biết rằng tình hình ở đó là nghiêm trọng và đáng buồn, và nói rằng đó là một thảm kịch của thế giới.

Phát ngôn viên của chính phủ lâm thời Mali cũng cho đài VOA biết rằng chính phủ đang điều tra xem có nộp đơn kiện về tội phạm chiến tranh với tòa án quốc tế hay không.

Hoa Kỳ cũng lên án các cuộc tấn công vào những địa đểm vừa kể.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland cũng kêu gọi một cuộc ngưng bắn giữa các phe lâm chiến ở miền bắc Mali, và nói rằng các tổ chức vũ trang nên hợp tác với Tổ chức ECOWAS trong khu vực để giải quyết tình hình.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG