Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phủ nhận tố cáo hành hung ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa


Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi
Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở tỉnh Quảng Ngãi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/3 khẳng định Bắc Kinh không sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt bị Trung Quốc cho là ‘đánh bắt cá bất hợp pháp’ xung quanh quần đảo Hoàng Sa.

Phát ngôn nhân Hồng Lỗi xác nhận mới đây tại khu vực xung quanh quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã xử lý hợp pháp các hoạt động đánh bắt cá trái phép của ngư dân Việt Nam và đuổi tàu cá của Việt Nam ra khỏi khu vực.

Hành động của Bắc Kinh, vẫn theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, là hoàn toàn hợp pháp và thỏa đáng. Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh Trung Quốc không sử dụng võ lực trong khi thực thi luật pháp cũng như không xâm nhập lên tàu của các ngư dân Việt Nam.

Ông Hồng Lỗi nói thêm rằng Trung Quốc luôn đối xử nhân đạo với các ngư dân Việt và cung cấp sự hỗ trợ khi cần thiết. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng thời cũng yêu cầu Việt Nam tôn trọng chủ quyền của Bắc Kinh, có biện pháp hữu hiệu để tăng cường công tác quản lý và giáo dục ngư dân, chấm dứt tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp nhằm duy trì sự phát triển chung của các mối quan hệ giữa hai nước Việt-Trung.

Phản ứng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức lên tiếng tố cáo Bắc Kinh đánh đập, cướp ngư cụ, và không cho 11 ngư dân trên tàu cá QNg 90281 TS của tỉnh Quảng Ngãi vào quần đảo Hoàng Sa tránh bão hôm 22/2. Phát ngôn nhân Lương Thanh Nghị nói ngư dân Việt đánh bắt cá tại hai quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam là hợp pháp, theo đúng tinh thần của Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982.

Ông Nghị lên án hành động của Trung Quốc là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần nhân đạo, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại nặng nề đối với các ngư dân Việt.

Hà Nội khẳng định việc làm của Bắc Kinh không phù hợp với quan hệ hữu nghị song phương và Tuyên bố về các ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Việt Nam đã triệu tập các nhà ngoại giao của Trung Quốc để phản đối cách hành xử của Bắc Kinh, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các ngư dân Quảng Ngãi và không để tái diễn trường hợp tương tự.

Cả hai nước Việt-Trung đều tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa, nằm cách bờ biển mỗi nước chừng 180 cây số. Mỗi bên quản lý một phần cho tới khi Trung Quốc chiếm đóng toàn bộ quần đảo có tranh chấp này sau cuộc xung đột vào năm 1974.




Nguồn: Reuters, Samaylive.com, Xinhua

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG