Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi tăng chi tiêu nội địa


Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo

Hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi thúc đẩy chi tiêu nội địa để giúp nền kinh tế tiếp tục phát triển.

Trong một bài diễn văn đọc vào lúc khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo hứa tăng cường chi tiêu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ xã hội, tăng lương cho những người có thu nhập trung bình và thấp, và mở rộng tín dụng tiêu dùng, cùng những biện pháp khác, nhằm giúp người dân chi tiêu nhiều hơn.

Bất kể các nỗ lực này, ông Ôn nói chính phủ sẽ hạ thấp mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay xuống còn 7,5%, giảm đáng kể so với tỷ lệ tăng trưởng 9,2% của năm 2011 và 10,4% trong năm ngoái.

Ông Ôn Gia Bảo nói rằng mục tiêu này phản ánh quyết tâm của chính phủ nhằm “đạt tiến bộ trong khi vẫn duy trì được sự ổn định.”

Ông thừa nhận rằng chính phủ cần phải làm tốt hơn trong một số lĩnh vực gồm cả bảo vệ quyền sở hữu tài sản, kiểm soát giá cả và nơi làm việc an toàn.

Ông nói rằng vẫn còn một số thiếu sót và yếu kém trong hoạt động của chính phủ.

Các mục tiêu bảo tồn năng lượng, giảm lượng khí thải, và kiểm soát giá cả vẫn chưa đạt được.

Các vấn đề liên quan đến khai thác đất đai, phá bỏ nhà cửa, an toàn nơi làm việc, an toàn thực phẩm và dược phẩm và phân bổ thu nhập vẫn còn nghiêm trọng và người dân vẫn còn lo ngại về những vấn đề này.

Thủ tướng Trung Quốc cũng nói rằng Bắc Kinh sẽ giữ tỷ giá hối đoái ổn định và ban hành các chính sách nhằm ngăn chặn các rủi ro tài chính mang tính hệ thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG