Đường dẫn truy cập

Các cuộc đình công vẫn tiếp diễn ở Ai Cập


Sinh viên tốt nghiệp ngành khảo cổ học thất nghiệp biểu tình tại Cairo, Ai Cập, 16/2/2011
Sinh viên tốt nghiệp ngành khảo cổ học thất nghiệp biểu tình tại Cairo, Ai Cập, 16/2/2011

Các cuộc đình công đã lan sang sân bay quốc tế của Ai Cập và nhà máy sản xuất hàng dệt may lớn nhất nước này ngày hôm qua, vào lúc một ủy ban các chuyên gia luật pháp bắt đầu soạn thảo bản tu chính hiến pháp để định hướng cho các cải cách chính trị tại quốc gia có đông người Ả Rập nhất thế giới này.

Các công nhân đã bất chấp lời cảnh báo lần thứ nhì trong vòng 3 ngày qua từ Hội đồng Quân lực Tối cao yêu cầu họ chấm dứt các cuộc đình công vốn đã diễn ra sang tới ngày thứ tư liên tiếp và khiến mọi hoạt động của cả nước hầu như đóng cửa hoàn toàn. Những người sử dụng điện thoại di động ở Ai Cập nhận được tin nhắn của quân đội hô hào công nhân và công đoàn chấm dứt đình công.

Hơn 10.000 công nhân dệt may đã nối lại cuộc đình công ngày hôm qua làm một số nhà máy bị tê liệt. Các cuộc đình công cũng khiến các ngân hàng phải đóng cửa và làm ngưng trệ dịch vụ xe buýt ở Cairo. Cảnh sát, nhân viên sân bay, lái xe cấp cứu và kỹ sư điện đã thực hiện các cuộc đình công.

Các kinh tế gia cảnh báo rằng tình trạng đình công đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã thê thảm và khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo sợ.

Những diễn biến mới xảy ra khi ủy ban gồm các thẩm phán và luật sư được chế độ quân nhân cầm quyền lâm thời thành lập nhằm nhanh chóng cố vấn về những thay đổi hiến pháp đã nhóm họp lần đầu tiên ngày hôm qua. Ủy ban này có 10 ngày để hoàn tất công việc với nhiệm vụ soạn thảo lại 6 điều trong hiến pháp trong một nỗ lực nhằm bảo đảm rằng cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối năm nay sẽ là một cuộc bầu cử công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG