Đường dẫn truy cập

Cha mẹ nạn nhân vụ đánh bom ở Boston chống án tử hình đối với bị cáo


Gia đình em Martin Richard, từ trái, mẹ Denise, anh Henry, và cha Bill, cùng cựu Thị trưởng Boston Tom Menino, phải, dự lễ tưởng niệm một năm vụ đánh bom tại giải Marathon Boston, 15/4/2014.
Gia đình em Martin Richard, từ trái, mẹ Denise, anh Henry, và cha Bill, cùng cựu Thị trưởng Boston Tom Menino, phải, dự lễ tưởng niệm một năm vụ đánh bom tại giải Marathon Boston, 15/4/2014.

Cha mẹ của một bé trai thiệt mạng trong vụ đánh bom cuộc đua Marathon ở Boston yêu cầu Bộ Tư pháp bỏ án tử hình có thể được tuyên đối với kẻ đánh bom Dzhokhar Tsarnaev.

Ông bà Bill và Denise Richard viết trong bản tin đăng trên trang đầu của báo Boston Globe hôm thứ Sáu rằng họ muốn vụ án này được kết thúc, và rằng việc theo đuổi sau án tử hình "có thể kéo dài nhiều năm với các thủ tục kháng án và xin phúc thẩm kéo dài sẽ làm sống lại ngày đau đớn nhất trong đời" họ.

Đứa con trai lên 8 tuổi của đôi vợ chồng này là một trong 3 người thiệt mạng trong vụ đánh bom cách đây hai năm. Đứa con thứ hai của gia đình này, bé gái 7 tuổi, bị mất một chân trong các vụ nổ đó.

Hai ông bà Richard yêu cầu Bộ Tư pháp rút án tử hình có thể được tuyên, và thay vào đó là án tù chung thân không ân giảm, và không được kháng án.

"Cứ mỗi khi bị cáo bị truyền thông mang ra, chúng tôi tự động rơi lại vào câu chuyện bằng lời kể của chính bị cáo, không phải lời của chúng tôi. Ngay phút mà bị cáo biến khỏi mặt báo chí và màn ảnh truyền hình, là phút mà chúng tôi bắt đầu tiến trình xây dựng lại cuộc đời và gia đình chúng tôi," ông bà Richard nói.

"Chúng tôi hiểu quá rõ sự tàn ác ghê tởm của tội ác mà bị cáo gây ra" ông bà Richard nói. "Chúng tôi có mặt ngay tại đó. Chúng tôi ở trong những giây phút đó. Bị cáo đã giết chết con trai 8 tuổi của chúng tôi, làm tàn tật đứa con gái 7 tuổi của chúng tôi, và cướp đi một phần linh hồn của chúng tôi."

Tòa án liên bang ở Boston trù tính sẽ bắt đầu phần tuyên phạt đối với Tsarnaev, một di dân Chechnya, vào tuần tới. Bồi thẩm đoàn đã buộc tội bị cáo với tất cả 30 cáo trạng bị truy tố, trong đó có 17 tội trạng có thể phải lãnh án tử hình.

Các thành viên bồi thẩm đoàn phải biểu quyết nhất trí để tuyên án tử hình đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa thừa nhận ngay từ đầu của phiên xử tại tòa án liên bang rằng Dzhokhar tham gia âm mưu gây nổ hai quả bom tự chế bằng nồi áp suất gần đích của cuộc đua Marathon hàng năm ở thành phố Boston, giết chết 3 người và làm bị thương 264 người, trong đó 17 người bị cụt chân tay, và nhiều người khác bị thương tật do trúng mảnh bom.

Nhưng bên bào chữa tranh luận rằng anh trai của hung thủ với đầu óc đã bị cực đoan hóa – Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi – mới là động lực chính đằng sau vụ tấn công này. Luật sư nổi tiếng bào chữa cho vụ này, bà Judy Clarke – người đã từng bào chữa cho một kẻ sát nhân nổi tiếng khác bị kết tội thoát được án tử hình – nói với bồi thẩm đoàn trong lập luận cuối cùng rằng "nếu không phải là Tamerlan, thì vụ tấn công này đã không xảy ra."

Tamerlan Tsarnaev đã chết vài ngày sau vụ tấn công ngày 15 tháng 4 năm 2013, do bị người em Dzhokhar không cố ý cán xe qua người, khi hai anh em hung thủ tìm cách thoát khỏi vòng vây săn đuổi của cảnh sát tại khu vực Boston. Hai hung thủ đã bắn chết một cảnh sát viên của trường đại học trong khi tìm cách tẩu thoát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG