Đường dẫn truy cập

Bên bào chữa khép lại luận cứ trong phiên tòa xử vụ đánh bom Boston


Bức phác hoạ phiên xử vụ đánh bom ở Boston, bị can Dzhkhar Tsarnaev (giữa) và 2 luật sư biện hộ Miriam Conrad (trái) và Judy Clarke
Bức phác hoạ phiên xử vụ đánh bom ở Boston, bị can Dzhkhar Tsarnaev (giữa) và 2 luật sư biện hộ Miriam Conrad (trái) và Judy Clarke

Những luật sư bào chữa cho Dzhokhar Tsarnaev, người bị cáo buộc đánh bom cuộc đua Maratông Boston, đã khép lại phần luận cứ của họ sau khi cố gắng chuyển hướng tập trung của bồi thẩm đoàn sang người anh trai, Tamerlan, người mà các luật sư nói là kẻ chủ mưu vụ tấn công ngày 15 tháng 4 năm 2013.

Bên bào chữa ngay từ đầu đã nói rõ rằng chiến lược của họ không phải là giúp cho nghi phạm được trắng án mà để cứu anh ta khỏi án tử hình.

Tsarnaev, 21 tuổi, đối mặt với án tử hình hoặc tù chung thân nếu bị kết tội trong vụ tấn công làm thiệt mạng 3 người và làm bị thương 264 người khác.

Các công tố viên nói hai anh em Tsarnaev, sinh ra ở Kyrgyzstan và từng sống một khoảng thời gian ngắn trong khu vực Dagestan với đa số người Hồi giáo của Nga trước khi đến Mỹ, được thôi thúc bởi đạo Hồi và muốn tìm cách trả thù nước Mỹ vì những cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Bên bào chữa lập luận rằng chính Tamerlan mới là người "tự cực đoan hóa" và Dzhokhar chỉ đơn thuần "đi theo hắn ta."

Các công tố viên kết thúc luận cứ của họ hôm thứ Hai với lời khai chứng chi tiết của một bác sĩ pháp y về những thương tích trong vụ đánh bom giết chết Martin Richard 8 tuổi - nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ tấn công.

Một số bồi thẩm viên đã rơi nước mắt khi xem hình ảnh khám nghiệm tử thi của cậu bé, với bụng bị vỡ, gãy xương và bị bỏng cấp độ ba khi cơ thể của em bị xé nát bởi một quả bom nồi áp suất được sử dụng trong vụ tấn công.

Cha mẹ cậu bé có mặt trong phòng xử án lúc bác sĩ pháp y mô tả chi tiết về cái chết của em. Một bác sĩ pháp y khác khai chứng trước tòa án về việc du học sinh người Trung Quốc tên Lữ Lệnh Tử, 23 tuổi, chảy máu đến chết như thế nào trên vỉa hè.

VOA Express

XS
SM
MD
LG