Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao tìm giải pháp cho vụ xung đột Israel-Palestine


Binh sĩ Israel đứng trên một chiếc xe tăng tại khu vực gần biên giới Israel-Dải Gaza, ngày 20/11/2012.
Binh sĩ Israel đứng trên một chiếc xe tăng tại khu vực gần biên giới Israel-Dải Gaza, ngày 20/11/2012.
Các nhà ngoại giao đang cố gắng tìm ra một giải pháp hòa bình cho vụ xung đột giữa Israel và Palestine vừa bùng phát trở lại.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phái Ngoại trưởng Clinton đến Jerusalem, Ramallah và Cairo để họp với các nhà lãnh đạo trong vùng vào lúc vụ xung đột xuyên biên giới giữa Israel và các phần tử chủ chiến Palestine bước qua ngày thứ 7.

Bà Clinton đã đi cùng với ông Obama trong chuyến công du ở Kampuchea, ngày thứ ba đã lên đường đi Jerusalem, nơi bà sẽ họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Bà cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Palestine và các giới chức Ai Cập trong chuyến công du này, mà Tòa Bạch Ồc nói sẽ tập trung vào lợi ích mà Hoa Kỳ sẽ được hưởng trong một kết cục hòa bình của cuộc xung đột.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói: “Không phải là vấn đề đòn bẩy mà là vấn đề điều gì đem lại lợi ích tốt nhất cho tất cả mọi người.” Ông Rhodes nói với các phóng viên khi được hỏi về chuyến đi của bà Clinton: “Cuộc xung đột leo thang sẽ không đem lại vì lợi ích gì cho phía Palestine và dân chúng ở dải Gaza, mà sẽ chỉ gây tổn thất nặng nề.”

Ông Rhodes nói có nhiều cách để ngăn bạo động leo thang, và ông thêm rằng điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là chấm dứt việc phóng rocket của Hamas.

Liên Hiệp Quốc và Ai Cập góp tiếng

Cho đến nay, đường lối ngoại giao đã không ngăn chặn được các vụ tấn công xuyên biên giới, với cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kết thúc hồi khuya thứ hai mà không đạt được một thỏa thuận.

Trong khi đó, khói bốc lên từ Gaza City trong ngày thứ ba vào lúc Israel tăng cường chiến dịch không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến Hamas, đã bắn rocket về phía các cộng đồng Israel.

Các giới chức cho hay số tử vong đã lên tới hơn 100 người Palestine và 3 người Israel. Cuộc không kích hôm thứ ba của Israel đã rớt trúng Ngân hàng Quốc gia Hồi giáo ở Gaza City, làm hư hại bên trong ngân hàng và phá hủy tầng hầm.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ ba kêu gọi một cuôc ngưng bắn tức thời, 1 ngày sau khi đến Cairo để hỗ trợ cho các nỗ lực điều giải.

Ông Ban nói: “Cả hai bên phải ngưng bắn ngay tức thời. Leo thang tình hình thêm có thể gây nguy cơ cho toàn khu vực.”

Các cuộc đàm phán do Ai Cập điều giải để đạt được một cuộc hưu chiến giữa phía Palestine và Israel đang tiếp diễn tại Cairo. Israel và Hamas nói họ sẵn sàng đón nhận một giải pháp ngoại giao nhưng vẫn chuẩn bị cho một sự leo thang thêm nếu không đạt được giải pháp đó.

Các vụ phóng rocket tiếp diễn

Tên lửa Vòm Sắt được phóng đi từ Tel Aviv để đánh chặn tên lửa bắn đi từ Dải Gaza.
Tên lửa Vòm Sắt được phóng đi từ Tel Aviv để đánh chặn tên lửa bắn đi từ Dải Gaza.
Lãnh tụ Hamas sống lưu vong Khaled Meshaal nói nhóm chủ chiến đặt tại Gaza cam kết ngưng bắn nhưng sẽ không nhượng bộ trước các điều kiện của Israel đòi họ ngưng phóng rocket. Ông nói trước tiên Israel phải bãi bỏ cuộc phong tỏa dải Gaza đã kéo dài 6 năm nay.

Quân đội Israel báo cáo một số quả rocket đã được phóng từ dải Gaza vào Israel hôm thứ hai. Các giới chức nói hệ thống phòng thủ “Iron Dome” của Israel đã nghênh cản được hàng trăm quả rocket kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu.

Israel bắt đầu cuộc tấn công bằng một cuộc không kích hôm 14 tháng 11 giết chết người lãnh đạo quân đội Hamas ở Gaza. Israel nói vụ tấn công là để đáp lại nhiều tuần lễ tăng cường các vụ phóng rocket từ Gaza nhắm vào các cộng đồng ở Nam Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG