Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao quốc tế tìm cách tái lập lệnh ngưng bắn ở Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir trong một cuộc họp về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 2/5/2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói chuyện với Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir trong một cuộc họp về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 2/5/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang họp với các nhà ngoại giao quốc tế tại Geneva, trong một nỗ lực chấm dứt những hành động thù nghịch tại Syria - nơi các lực lượng chính phủ tấn công trong hơn một tuần nay vào thành phố Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát. Nga đang bị áp lực đòi họ sử dụng ảnh hưởng đối với chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad để chấm dứt tình trạng bạo động đã làm hơn 250 người thiệt mạng trong 10 ngày qua. Quân đội Syria nói sẽ áp dụng điều mà họ gọi là một “chế độ yên tĩnh” tạm thời tại khu vực chung quanh Damascus và tỉnh Latakia ở phía tây bắc Syria, nhưng không áp dụng tại Aleppo. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường thuật.

Ngoại trưởng Kerry nói chấm dứt đổ máu tại Aleppo là ưu tiên hàng đầu. Hầu hết các nạn nhân là thường dân. Bệnh viện và các trung tâm y tế cũng là mục tiêu bị tấn công. Vụ tấn công làm nhiều người chết tại một bệnh viện được Tổ chức Y sĩ Không Biên giới yễm trợ trong tuần qua đã làm cả thế giới lên án. Tuy nhiên những vụ không kích dữ dội vẫn tiếp tục.
Một cư dân Aleppo nói:

“Tại trung tâm thành phố có nhiều bệnh xá, bao gồm bệnh xá chữa răng, bệnh xá dành cho phụ nữ, bệnh xá nhi đồng và nội khoa. Và có một nhà thuốc tây. Nơi này đã bị tấn công và hoàn toàn không hoạt động được cho đến khi chúng tôi sửa chữa lại.”

Phát biểu bên cạnh người tương nhiệm Jordan ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Nga giúp tái lập trật tự.

“Đây là những giờ phút vô cùng quan trọng, chúng tôi đang mưu tìm sự hợp tác của Nga. Đương nhiên là chúng tôi muốn chế độ Syria nghe theo Nga và đáp ứng những tuyên bố mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế thông qua Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.”

Các giới chức của chính phủ Assad nói họ tấn công các phần tử khủng bố thuộc Mặt trận al- Nusra vì lực lượng này đã bắn rốckết và đại pháo vào những khu vực do chính phủ kiểm soát.

Các giới chức Mỹ bác bỏ tuyên bố này là không đúng sự thật. Họ nói rằng những cuộc tấn công đó chủ yếu là nhắm vào thường dân vô tội và những tổ chức ôn hòa, và tất cả những vụ đó đều vi phạm thoả thuận ngưng bắn.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày hôm qua hối thúc các bên trong cuộc xung đột quay lại với cuộc đối thoại vì đây là con đường duy nhất đưa đến hòa bình.

“Tôi rất đau buồn khi nhận được những tin tức bi thảm từ Syria về tình hình bạo động tiếp diễn đã làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo nghiêm trọng tại quốc gia này, nhất là tại thành phố Aleppo, và giết chết những nạn nhân vô tội, trong đó có trẻ em, những người đau yếu và những người đã hy sinh to lớn để ra sức giúp đỡ người khác.”

Những nỗ lực hòa bình mới đây nhất bị phương hại vì sự vắng mặt của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tại hội nghị Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG