Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Mỹ: Ngưng bắn ở Syria là 'ưu tiên hàng đầu’


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ lên đường sang Geneve để tham gia các cuộc thảo luận về tình hình Syria.

Trong một thông cáo báo chí hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry sẽ thảo luận về các nỗ lực đang tiếp tục để tái khẳng định việc chấm dứt các hành động thù nghịch trên khắp Syria.

Ngoại trưởng Kerry đã điện đàm với Đặc sứ của Liên Hiệp Quốc Syria và Phối hợp viên đặc trách các cuộc thương thuyết Syria để chuẩn bị cho chuyến đi.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định rõ rằng chấm dứt bạo lực ở Aleppo và cuối cùng vãn hồi tình trạng chấm dứt các hành động thù nghịch lâu dài và trên khắp lãnh thổ Syria là một “ưu tiên hàng đầu”.

Ông Kerry bày tỏ quan tâm về việc các lực lượng của Tổng Thống Assad vẫn tiếp tực leo thang xung đột.

Ông Kirby nói: “Ngoại Trưởng Kerry bày tỏ quan tâm sâu xa của ông về tình hình đang xấu đi tại Aleppo, nơi mà chế độ của Tổng Thống Assad đang tiếp tục leo thang xung đột bằng cách nhắm vào thường dân vô tội và các bên tham gia thoả thuận ngừng hành động thù nghịch, thay vì nhắm vào Mặt trận al-Nusra.

Ông Kirby nói các cuộc tấn công như vậy vi phạm trực tiếp thoả thuận hưu chiến và phải chấm dứt ngay lập tức.

Khoảng 30 cuộc không kích do các chiến đấu cơ và máy bay trực thăng tác chiến của chính phủ Syria đã tấn công các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo ở miền Bắc hôm thứ Bảy, giết chết ít nhất 5 người.

Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria -có trụ sở ở Anh, gần 250 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích, đạn rocket và các vụ không kích tại thành phố Aleppo tính từ ngày 22/4. Trong số những người bị giết có ít nhất 50 người đã thiệt mạng khi một bệnh viện bị trúng bom sau một vụ không kích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG