Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục chuyến công du Trung Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon ở Tel Aviv hôm 20/7/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon ở Tel Aviv hôm 20/7/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter hôm nay đến thăm Ả rập Xê-út trong khuôn khổ của chuyến công du khu vực nhằm thuyết phục các nước đồng minh về lợi ích của thỏa thuận hạt nhân Iran.

Bộ trưởng Carter theo lịch trình sẽ họp với Quốc vương Salman và Bộ trưởng Quốc phòng của Ả rập Xê-út trong ngày hôm nay trước khi quay lại Jordan để họp với giới lãnh đạo quân sự của vương quốc này.

Hôm qua, người đứng đầu Ngũ giác đài đã gặp gỡ các binh sĩ liên minh ở miền bắc Jordan tại một căn cứ không quân được dùng làm nơi phát động các vụ không kích nhắm vào những mục tiêu ở Syria. Ông phát biểu như sau với các binh sĩ tại căn cứ này.

"Chúng ta sẽ thắng. Chúng tôi không biết phải mất bao lâu nhưng chúng tôi biết phải làm thế nào và chúng tôi biết những gì các bạn đang làm ở đây là một phần hết sức quan trọng của chiến dịch đó".

Ông Carter đến Jordan từ Israel, nơi ông hội kiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu để tái khẳng định sự hỗ trợ an ninh của Mỹ tiếp theo sau thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Netanyahu đã nghênh đón vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ với một gương mặt buồn rầu, nghiêm nghị trước khi tham dự cuộc thảo luận kéo dài gần 2 giờ đồng hồ tại văn phòng của ông ở Jerusalem.

Bộ trưởng Carter cho biết như sau về cuộc họp này.

"Chúng tôi không đồng ý với nhau về mọi vấn đề và ông thủ tướng đã nói rất rõ là ông không đồng ý với chúng tôi về thỏa thuận hạt nhân Iran. Nhưng bạn bè có thể không đồng ý với nhau, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Israel và các đối tác khác trong khu vực này để chống lại những mối nguy hiểm phát xuất từ Iran, trong lúc chúng tôi cũng làm như vậy đối với nhóm Nhà nước Hồi giáo".

Ông Carter là quan chức cấp bộ trưởng đầu tiên của Mỹ đến thăm Israel kể từ khi Iran hồi tuần trước đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy một sự tháo dỡ từng phần các biện pháp chế tài kinh tế nhắm vào họ.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Israel đã bị căng thẳng vì thỏa thuận này. Ông Netanyahu nói rằng thỏa thuận vừa đạt được là một thỏa thuận cực kỳ xấu và hứa sẽ tiếp tục tranh đấu để chống lại thỏa thuận này thông qua các đồng minh của Israel tại Quốc hội Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG