Đường dẫn truy cập

Ông Carter: Israel là viên gạch nền trong chiến lược của Mỹ ở Trung Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon tại Tel Aviv, ngày 20/7/2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon tại Tel Aviv, ngày 20/7/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay tuyên bố Israel là viên gạch nền trong chiến lược của Mỹ tại Trung Đông, mở màn chuyến công du tới khu vực nhằm tăng cường liên kết giữa Mỹ với các nước đồng minh vốn đang thận trọng trước hiệp ước quốc tế mới thương lượng về vấn đề hạt nhân Iran.

Ông Carter được người đồng nhiệm Moshe Yaalon phía Israel đón tiếp nồng hậu. Theo dự kiến ngày mai, ông Carter sẽ họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người gọi hiệp ước ngăn không cho Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân là một ‘sai lầm lịch sử.’

Tới Israel, Bộ trưởng Carter đã tìm cách bảo đảm với Israel về sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với Israel.

Ông Carter nói ‘Israel là viên gạch nền trong chiến lược của Mỹ tại Trung Đông. Khu vực này phức tạp và đáng quan ngại nhưng chúng tôi hiểu rõ lợi ích của mình và một tiêu chí trong đó là tình hữu nghị-đồn minh với Israel'.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cảm ơn sự đóng góp của Hoa Kỳ với nền an ninh Israel trong khu vực đầy xáo trộn Trung Đông.

Trên chuyến bay tới Israel, Bộ trưởng Carter nói ông không có ý định tìm cách thuyết phục giới lãnh đạo Israel thay đổi lập trường phản đối thỏa thuận với Iran mà các cường quốc Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, và Hoa Kỳ đồng nhất trí.

Thỏa thuận áp đặt sự giám sát của quốc tế đối với chương trình hạt nhân của Iran nhưng Israel cho rằng thỏa thuận này rốt cuộc sẽ cho phép Iran chế tạo vũ khí hạt nhân , đe dọa an ninh Israel.

Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif, hôm nay chỉ trích cả Mỹ và Israel vì không loại trừ khả năng có hành động quân sự chống lại Iran theo sau thỏa thuận hạt nhân.

Ông Zarid nói ‘Sử dụng vũ lực không phải là một sự chọn lựa mà là một sự cám dỗ ngu xuẩn và nguy hiểm.’ Ngoại trưởng Iran nói thêm rằng ‘Vẫn có những người đang bàn tới chuyện sử dụng vũ lực bất hợp pháp và bất chính.’

Ông Zarif gọi thỏa thuận hạt nhân tuần trước đạt được sau nhiều tháng thương lượng là ‘thắng lợi ngoại giao chiến thắng chiến tranh và bạo lực.’

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Washington ‘tin rằng thỏa thuận hạt nhân giúp phát huy an ninh trong vùng, phát huy chiến lược của Mỹ cũng như khả năng tự vệ của Israel.’ Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng ‘Bạn bè có thể bất đồng với nhau.’

Ông cũng nói thêm rằng thỏa thuận đề ra các hạn chế quan trọng đối với Iran trong khi không giới hạn những gì Mỹ hoặc các đồng minh của Hoa Kỳ có thể làm để thực thi chiến lược trong khu vực.

Sau Israel, ông Carter sẽ sang Ả Rập Xê Út, đối thủ chính của Iran tại Trung Đông, để thảo luận với Quốc vương Salman và Bộ trưởng Quốc phòng Mohammad bin Salman. Ông Carter cho biết các cuộc gặp này cũng sẽ tập trung kiểm tra điều mà ông gọi là ‘tính hung hăng của Iran’ và tầm ảnh hưởng cũng như chủ nghĩa cực đoan bạo động của nhóm Nhà nước Hồi giáo và các phần tử chủ chiến khác.

Sau đó, trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ công du Jordan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG