Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp Thủ tướng Israel sau thỏa thuận hạt nhân Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại văn phòng ở Jerusalem, Israel, hôm 21/7/2015.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại văn phòng ở Jerusalem, Israel, hôm 21/7/2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đang gặp gỡ Thủ Tướng Benjamin Netanyahu ở Israel để dự các cuộc thảo luận diễn ra một tuần sau khi hoàn tất một thỏa thuận hạt nhân với Iran mà ông Netanyahu cực lực chống đối.

Ông Carter tìm cách trấn an Israel hôm qua và mô tả Israel là “nền tảng vững chắc của chiến lược của Mỹ tại Trung Đông”.

Ông Netanyahu đã lên tiếng chống đối các cuộc đàm phán hạt nhân trong suốt tiến trình thương thuyết với Iran. Tuần trước, sau khi Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức đạt được thỏa thuận mà họ đã tìm kiếm từ lâu, ông Netanyahu nói “thoả thuận này là một sai lầm lịch sử”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua thỏa thuận này ngày hôm qua và lại khơi lên những lời chỉ trích khác nữa từ Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Ron Prosor. Ông Prosor miêu tả nghị quyết đó là “một thảm họa”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Powers, hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về điều mà bà mô tả là “phép thử ngoại giao”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay loan báo ông sẽ lên đường sang Iran vào tuần tới trong chuyến công du sẽ bao gồm một cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ông Fabius tuần trước cho hay vị tương nhiệm của ông, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã mời ông tới Teheran vào lúc kết thúc các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG