Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Afghanistan bàn về việc rút quân


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (phải), Đại sứ Mỹ tại Afghanistan James B. Cunningham (giữa) và và Tướng John Allen tại sân bay quốc tế Kabul
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta (phải), Đại sứ Mỹ tại Afghanistan James B. Cunningham (giữa) và và Tướng John Allen tại sân bay quốc tế Kabul
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta vừa tới Afghanistan trong chuyến viếng thăm không loan báo trước.

Ông Panetta đến Kabul hôm nay, và theo dự liệu, ông sẽ thảo luận với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và các viên chỉ huy hàng đầu về số binh sĩ Mỹ hiện diện ở Afghanistan sau khi sứ mạng tác chiến tổng quát kết thúc vào năm 2014.

Phát biểu ngày hôm nay trước khi tới Afghanistan, ông Panetta cho báo chí biết rằng Tòa Bạch Ốc hy vọng có được một quyết định về mức binh sĩ trong vài tuần lễ sắp tới.

Hiện nay Hoa Kỳ đang có khoảng 68.000 binh sĩ ở Afghanistan và ác giới chức quân đội đã đề nghị duy trì khoảng 15.000 binh sĩ trong khu vực sau năm 2014 để thực hiện các công tác huấn luyện và chống khủng bố.

Tháng trước, ông Panetta tuyên bố Hoa Kỳ cần duy trì một số lượng binh sĩ đáng kể ở Afghanistan để bảo đảm là al-Qaida “không bao giờ tìm được một nơi ẩn náu an toàn.” Ông không nói rõ là cần có bao nhiêu binh sĩ để đạt được mục tiêu này.

Hoa Kỳ và Afghanistan đang thương thuyết với nhau về một hiệp định an ninh song phương để vạch ra sự hiện diện của Mỹ ở Afghanistan trong tương lai.

Ông Panetta hôm nay cũng đề cập tới sự giảm thiểu của những vụ tấn công của các lực lượng an ninh Afghanistan nhắm vào các lực lượng Mỹ, nhưng ông nói rằng những vụ tấn công thường được gọi là “tấn công của người bên trong” này tiếp tục là một mối quan tâm.

Trong một diễn tiến khác, các lực lượng Afghanistan và liên minh Nato cho biết họ đã bắt một viên thủ lãnh của phe Taliban.

Các lực lượng an ninh nói rằng viên thủ lãnh này bị bắt ở tỉnh Ghazni ngày hôm nay trong lúc đang lập kế hoạch cho một vụ tấn công tự sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG