Đường dẫn truy cập

Giới chức đặc trách vấn đề phụ nữ Afghanistan bị ám sát


Phụ nữ Afghanistan vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Phụ nữ Afghanistan vẫn đối mặt với nhiều thách thức.
Hôm nay, những kẻ mang súng đã bắn chết một giới chức đặc trách vấn đề phụ nữ của Afghanistan, chỉ vài tháng sau khi người tiền nhiệm của bà bị ám sát trong một vụ đánh bom xe. Vào lúc Liên Hiệp Quốc đánh đấu ngày Quốc tế Nhân quyền, phụ nữ vẫn phải đối mặt với những thách thức ở Afghanistan, theo bài tường thuật do thông tín viên VOA Sharon Behn gửi về từ Islamabad.

Hôm nay, bà Nadia Sediqi đang trên đường đi làm ở thủ phủ tỉnh Laghman miền đông thì bị bắn chết. Chạy xe bắn người là đặc điểm của những vụ tấn công của Taliban nhắm vào các mục tiêu.

Bà Sediqi là quyền giám đốc cơ quan đặc trách vấn phụ nữ của tỉnh. Bà đã lên làm lãnh đạo cơ quan này sau khi xảy ra vụ ám sát hồi tháng Bảy nhắm vào bà Hanifa Safi, người đã thiệt mạng khi một quả bom gắn vào xe của bà phát nổ.

Một người phát ngôn cho văn phòng tỉnh trưởng, Sarhadi Zawak, cho biết bà Sediqi vừa rời khỏi nhà ở Mehtarlam khi bị tấn công bởi những kẻ mang súng chạy xe gắn máy.

Người phát ngôn này nói vụ sát hại bà Sediqi nằm trong một chiến dịch khủng bố của phe nổi loạn nhắm mục tiêu vào các phụ nữ đi làm.

Người phát ngôn này nói: “Những ngưòi chống đối luôn tìm cách gieo rắc sự sợ sệt, và để chứng tỏ với những người đi làm việc với chính phủ rằng họ sẽ vấp phải những thử thách đáng kể, và như thế buộc họ phải thôi việc.”

Theo tổ chức Human Rights Watch, tình trạng nữ quyền ở Afghanistan đặc biệt xấu. Tổ chức có trụ sở ở New York này liệt kê những lời hăm doạ và tấn công của các phần tử nổi dậy nhắm vào các nhà lãnh đạo phụ nữ, các em nữ sinh và phụ nữ tìm cách tránh né bạo lực trong gia đình.

Nếu chính phủ Afghanistan không bảo vệ được sự an toàn cho phụ nữ, theo bà Nana Nooristani, “thì điều đó đương nhiên sẽ thực sự làm nản chí phụ nữ muốn hành động nhiều hơn hay làm việc bên ngoài gia đình, tham gia tích cực vào xã hội, và đóng vai trò của mình một cách tích cực.”

Bom vệ đường làm thiệt mạng cảnh sát trưởng tỉnh Nimroz ở miền tây nam Afghanistan.
Bom vệ đường làm thiệt mạng cảnh sát trưởng tỉnh Nimroz ở miền tây nam Afghanistan.
Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul lên án vụ tấn công và ca ngợi bà Sediqi về sự tận tuỵ không mệt mỏi của bà dành cho nữ quyền.

Kể từ khi Hoa Kỳ lật đổ chế độ Taliban vào năm 2001, phụ nữ và các thiếu nữ ở Afghanistan đã lấy lại được một số quyền cơ bản, trong đó có việc được đi học và đi làm ngoài gia đình. Nhưng một số người e rằng những thắng lợi đó rất mong manh, và có thể phải đổi lấy hòa bình với phe Taliban sau khi lực lượng quốc tế rời khỏi nước này vào năm 2014.

Cũng trong ngày hôm nay, một quả bom bên đường đã làm thiệt mạng cảnh sát trưởng tỉnh Nimroz miền tây nam Afghanistan.

Các vụ tấn công tiếp theo vụ gây thương tích cho người đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan trong một vụ mưu sát hồi tuần trưóc ở Kabul.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG