Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine: Ðối đầu phải chấm dứt trong 48 tiếng


Người biểu tình thân Nga phía trước các chướng ngại vật bên ngoài một tòa nhà chính phủ trong khu vực Donetsk, ngày 8/4/2014.
Người biểu tình thân Nga phía trước các chướng ngại vật bên ngoài một tòa nhà chính phủ trong khu vực Donetsk, ngày 8/4/2014.
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cảnh cáo bế tắc với những người biểu tình thân Nga tại 3 khu vực ở miền Đông phải được giải quyết trong 48 giờ tới, hoặc bằng các cuộc thương lượng, hoặc bằng võ lực.

Phát biểu với báo giới hôm nay, ông Arsen Avakov cho rằng ‘một giải pháp chính trị’ vẫn khả dĩ. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng những người biểu tình muốn xung đột ‘sẽ nhận phản hồi mạnh mẽ từ chính quyền Ukraine.’

Các nhóm thân Nga đã chiếm cứ một số tòa nhà chính phủ ở phía Đông Ukraine và yêu cầu một cuộc bỏ phiếu sáp nhập vào Nga trong chuỗi leo thang các cuộc biểu tình dữ dội chống lại chính phủ lâm thời thân phương Tây tại Ukraine.

Nhà chức trách cho biết súng đã nổ và ít nhất có 60 người biểu tình bị bắt hôm qua ở Kharkiv trong lúc người biểu tình tiếp tục chiếm giữ các văn phòng chính phủ chiếm được ở Donetsk từ hôm chủ nhật.

Tại Luhansk, chính quyền Ukraine cho hay có hơn 50 người được phép rời các trụ sở an ninh nhà nước sáng sớm hôm nay, nơi mà các phần tử thân Nga bị tố cáo là đang cầm giữ 60 con tin.

Các giới chức nói người biểu tình đã cài đặt chất nổ xung quanh tòa nhà.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tố cáo đặc vụ và các lực lượng đặc biệt của Nga kích động tình trạng bất ổn đòi ly khai ở miền đông Ukraine. Ông gọi hành động của Nga là một sự xếp đặt trước mở màn cho một sự can thiệp quân sự như đã thấy ở Crimea.

Ông Kerry nói trước một ủy ban của Thượng Viện hôm qua rằng sự can dự của Nga tại Ukraine là “rõ ràng và không thể lầm lẫn được.” Ông cho hay Tổng thống Hoa Kỳ Obama đang chuẩn bị các biện pháp chế tài gắt gao hơn đối với Nga nếu Nga tiếp tục gây bất ổn cho Ukraine.

Sự tăng cường lực lượng dọc theo biên giới Nga với Ukraine làm dấy lên quan ngại rằng Moscow có thể tiến tới việc thâu tóm các phần ở miền Đông Ukraine sau khi đã sáp nhập bán đảo Crimea có đông thành phần thân Nga hồi tháng rồi.

Bộ Ngoại giao hôm nay tuyên bố Moscow không tiến hành bất kỳ hoạt động bất thường hay ngoài kế hoạch nào trên lãnh thổ gần biên giới với Ukraine mang tầm thiết yếu quân sự.

Tuy nhiên, luận điệu này không thuyết phục được nhiều người. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với quốc hội rằng Nga đã không có các bước cần thiết để xoa dịu căng thẳng. Bà thúc giục tăng cường một phái bộ quan sát quốc tế ở Ukraine gồm 500 người.

Chính phủ Ukraine thân Nga bị lật đổ trước đây trong năm sau nhiều tuần lễ diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ. Một chính phủ thân phương tây đã lên thay thế.
Người biểu tình thân Nga quyết tâm đòi tách khỏi Ukraine (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG