Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Israel, 10 người khác bị thương trong vụ tấn công ở bến xe


Một người biểu tình Palestinian trong một vụ đụng độ với binh lính Israeli ở thành phố Hebron thuộc Bờ Tây, ngày 18 tháng 10, 2015.
Một người biểu tình Palestinian trong một vụ đụng độ với binh lính Israeli ở thành phố Hebron thuộc Bờ Tây, ngày 18 tháng 10, 2015.

Một người Ả-rập cầm một cây súng và một con dao đã tấn công những người Israel tại một bến xe buýt chính ở thành phố miền nam Beersheba hôm Chủ nhật, làm chết một người lính Israel và làm bị thương 10 người khác trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong hơn hai tuần bạo động của người Palestine nhắm vào người Israel, đã khiến tám người Israel và 41 người Palestine thiệt mạng.

Hiện chưa rõ danh tính chính xác của tay súng ở bến xe buýt là ai. Một trong những người bị thương là một người Eritrea mà cảnh sát nhầm là tay súng thứ hai.

Bạo lực hôm Chủ nhật cũng được báo cáo ở thành phố Hebron thuộc Bờ Tây và dọc theo biên giới Israel với Dải Gaza.

Cảnh sát bắt đầu xây một bức tường giữa một khu dân cư của người Do Thái (Armon Hanatziv) và một ngôi làng của người Palestine (Jabel Mukaber) ở phía đông thành phố Jerusalem để cố gắng ngăn chặn rắc rối xảy ra thêm.

Người Palestine đứng nhìn một bức tường đang được dựng lên giữa những khu dân cư của người Palestine và người Do Thái ở Jerusalem, ngày 18 tháng 10, 2015.
Người Palestine đứng nhìn một bức tường đang được dựng lên giữa những khu dân cư của người Palestine và người Do Thái ở Jerusalem, ngày 18 tháng 10, 2015.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói những vụ tấn công nhắm vào thường dân vô tội lo việc riêng của họ là "quá đáng và phi lý." Nhưng ông cũng tránh trực tiếp đổ lỗi cho bên này hay bên kia về đợt bùng phát bạo lực hồi gần đây.

Ông Kerry dự định sẽ gặp riêng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong tuần này.

Làn sóng những vụ tấn công của người Palestine nhắm vào người Israel bắt đầu khi những tin đồn lan truyền khắp những khu vực của người Palestine rằng Israel đang định chiếm một địa điểm linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do Thái ở đông Jerusalem.

Người Hồi giáo gọi nơi này là nhà thờ al-Aqsa, còn người Do Thái gọi là Núi Đền.

Israel đã mạnh mẽ phủ nhận sẽ thay đổi những quy định lâu nay về việc ai được và không được thờ phượng tại địa điểm linh thiêng này, song điều đó không có mấy tác dụng trong việc xoa dịu cơn giận dữ của người Palestine.

Israel quy trách cho nhóm Hamas, Chính quyền Palestine, và một nhóm gọi là Phong trào Hồi giáo về việc lan truyền những lời nói dối về Israel và kích động thanh niên nổi loạn.

Nhưng người Palestine đã chán ngán với triển vọng hòa bình u tối, thiếu cơ hội kinh tế và hoạt động định cư của người Do Thái ở vùng đất mà họ muốn sở hữu cho một nhà nước trong tương lai.

Israel nói rằng những khu định cư là cần thiết cho an ninh của mình và rằng không thể có hòa bình cho đến khi người Palestine công nhận quyền tồn tại của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG