Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Thủ tướng Israel, Tổng thống Palestine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Milan, Italy, ngày 17/10/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại Milan, Italy, ngày 17/10/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm Chủ nhật cho hay ông sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong tuần này ở Đức, và sau đó sẽ họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, giữa lúc tình trạng xung đột đẫm máu giữa Israel và người Palestine đã kéo dài hơn 2 tuần lễ.

Bạo động tăng mạnh hôm thứ Bảy giữa các thiếu niên Palestine và cảnh sát Israel ở thị trấn bị chiếm đóng Hebron thuộc Khu Bờ Tây và ở Jerusalem.

Cảnh sát cho hay ít nhất 4 người Palestine sử dụng dao, trong đó có một thiếu nữ 16 tuổi, bị thiệt mạng trong các vụ bạo động. Giới hữu trách cho hay nhiều nhân viên an ninh Israel bị thương trong các vụ tấn công.

Ít nhất 40 người Palestine và 7 cảnh sát viên Israel đã thiệt mạng trong những ngày bạo động vừa qua mà các giới chức Palestine quy cho một phần do có nhiều người Do Thái hơn đến khu vực linh thiêng Đông Jerusalem nơi người Hồi giáo có đền thờ Al-Aqsa mà người Do Thái gọi là Núi Đền.

Israel kiên quyết bác bỏ cáo buộc của người Palestine rằng Israel có mưu đồ chiếm địa điểm linh thiêng này.

Tổng thống Obama lo ngại về tình hình bạo động

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực tránh những ngôn từ có thể xúi giục "bạo động, phẫn nộ hay hiểu lầm."

Ông Obama nói tùy thuộc vào Israel và người Palestine quyết định liệu có nối lại tiến trình hòa đàm được Mỹ hậu thuẫn đang bế tắt hay không. Ông nói: "Tôi cho rằng điều đó tùy thuộc vào các bên, và chúng tôi sẵn sàng trợ giúp khi cảm thấy họ có thể khởi sự lại một mối quan hệ mang tính xây dựng hơn."

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc họp

Binh sĩ Israel sơ cứu một đồng đội bị đâm bởi một người Palestine (mặc áo khoác màu vàng) trong cuộc đụng độ ở Bờ Tây, ngày 16/10/ 2015.
Binh sĩ Israel sơ cứu một đồng đội bị đâm bởi một người Palestine (mặc áo khoác màu vàng) trong cuộc đụng độ ở Bờ Tây, ngày 16/10/ 2015.

Các giới chức Israel và Palestine hôm thứ Sáu đã đỗ lỗi cho nhau về tình hình bạo động gia tăng tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Đại sứ Palestine Riyad Mansour dùng cuộc họp đó để kêu gọi quốc tế bảo vệ cho người Palestine tại các lãnh thổ bị Israel chiếm đóng, và lên án Israel là "tàn bạo".

Đại sứ Israel Danny Dannon nói Palestine xúi giục bạo động phải chịu trách nhiệm về tình hình bạo động leo thang đó.

Pháp cho biết họ đang chuẩn bị một dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an và sẽ kêu gọi các bên bình tĩnh và duy trì hiện trạng ở địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem.

VOA Express

XS
SM
MD
LG