Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi lãnh đạo khu vực 'tiết chế' trong vụ bạo lực ở Jerusalem


Binh sĩ Israel sơ cứu một đồng đội bị đâm bởi một người Palestine (mặc áo khoác màu vàng) trong cuộc đụng độ ở Bờ Tây, ngày 16/10/ 2015.
Binh sĩ Israel sơ cứu một đồng đội bị đâm bởi một người Palestine (mặc áo khoác màu vàng) trong cuộc đụng độ ở Bờ Tây, ngày 16/10/ 2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ lo ngại về đợt bùng phát bạo lực ở thành phố Jerusalem, kêu gọi các nhà lãnh đạo khu vực để "tiết chế" về những lời lẽ mà có thể thổi bùng lên "bạo lực hay giận dữ hoặc hiểu lầm."

"Và tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể chờ đợi cho tất cả những vấn đề tồn tại giữa người Israel và người Palestine" kiềm chế bạo lực, tổng thống tuyên bố hôm thứ Sáu.

Tổng thống Obama nói sau những nỗ lực to lớn của Mỹ, việc khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ là tùy thuộc vào Israel và người Palestine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào tuần sau, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm thứ Sáu, nói thêm rằng cuộc gặp có thể sẽ diễn ra ở Đức mặc dù chi tiết vẫn chưa được hoàn tất.

Ông Netanyahu theo lịch trình sẽ hội kiến Thủ tướng Đức vào thứ Tư tuần sau.

Trong khi đó, một người đàn ông Palestine giả dạng làm nhà báo đã bị bắn chết sau khi ông ta đâm và làm bị thương một binh sĩ Israel bên ngoài các khu định cư Kiryat Arba ở Bờ Tây, quân đội Israel cho biết hôm thứ Sáu.

Vụ tấn công bằng dao xảy ra trong khi người biểu tình ném đá vào binh lính Israel.

Người đàn ông, cải trang làm nhà báo với áo khoác màu vàng huỳnh quang có chữ "PRESS," được cho phép tiếp cận binh lính. Những hình ảnh tin tức đăng tải trên mạng cho thấy ông ta cầm một con dao và tấn công một người lính trước khi bị bắn chết.

Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Israel gọi vụ tấn công là một "diễn biến đáng lo ngại" và là "một sự xâm phạm đặc quyền của báo chí." Trong một tuyên bố, hiệp hội kêu gọi tất cả các "tổ chức truyền thông Palestine ngay lập tức chứng thực tư cách báo giới."

Người lính 20 tuổi nhập viện với những vết đâm "vừa phải" ở lưng và vai, theo báo The Times của Israel.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt những vụ tấn công của người Palestine, chủ yếu là đâm dao, làm chết bảy người Israel. Ba mươi hai người Palestine đã bị binh lính và cảnh sát Israel hạ sát, một số trong những vụ tấn công và những người khác trong những cuộc biểu tình.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu đã mở một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình bất ổn ngày càng trầm trọng ở Israel.
gắng để giết người dân trên đường phố của họ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG