Đường dẫn truy cập

Biểu tình biến thành bạo động ở Ukraine, 1 người thiệt mạng


Cảnh sát giúp một người biểu tình bị thương trong vụ nổ ở Kyiv, ngày 31/8/2015.
Cảnh sát giúp một người biểu tình bị thương trong vụ nổ ở Kyiv, ngày 31/8/2015.

Một viên an ninh của Ukraine bị bắn chết hôm nay tại Kyiv và hàng chục người biểu tình cùng cảnh sát bị thương vì vụ nổ trong lúc diễn ra biểu tình phản đối quyền tự chủ nhiều hơn cho quân nổi dậy thân Nga ở miền đông Ukraine.

Các cuộc biểu tình phần lớn là ôn hòa, vẫy cờ bên ngoài Quốc hội trở nên bạo động sau khi các nhà lập pháp biểu quyết chấp thuận sơ bộ các thay đổi do phương Tây đề nghị nhằm vãn hồi hòa bình tại miền Đông bất ổn này. Vụ nổ khiến một số người ngã quỵ xuống đường với các vết đẫm máu. Cả cảnh sát lẫn người biểu tình đều xịt hơi cay.

Nhà chức trách cho hay viên vệ binh quốc gia 25 tuổi bị bắn trúng tim và đã qua đời tại phòng phẫu thuật ở bệnh viện. Bộ Nội vụ cho biết có khoảng 100 nhân viên thực thi pháp luật bị thương, trong số này có 10 người bị thương nặng vì chất nổ ném từ nhóm người biểu tình.

Kế hoạch hòa bình do phương Tây hậu thuẫn được nhất trí trước đây trong năm kêu gọi Kyiv từ đây đến cuối năm cho phép ‘phi trung ương hóa’. Tổng cộng 265 nhà lập pháp trong Quốc hội gồm 450 ghế đã bỏ phiếu tán thành những thay đổi mà Tổng thống Petro Poroshenko đề nghị. Cuộc biểu quyết chung cuộc sẽ diễn ra vào thứ ba tuần này.

Người biểu tình gọi những cải cách này là ‘phi-Ukraine’ và cho rằng những thay đổi hiến pháp sẽ hợp pháp hóa quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở miền Đông Ukraine dù phe nổi dậy nói các thay đổi này không mang đến cho họ trạng thái bán tự trị mà họ đang muốn có.

Nhắc lại trước đây Tổng thống Poroshenko là một ông trùm công ty bánh kẹo, một người biểu tình cầm một biểu ngữ ghi rằng ‘Poroshenko, quốc gia không phải một thanh kẹo, đừng phân chia.’

Một người biểu tình khác tên là Ivan Kirishenko, nói: ‘Tôi thắc mắc tại sao những người yêu nước trẻ ở miền Trung, miền Đông, và miền Tây Ukraine phải nuôi những người ly khai già cỗi ở Donbass,’ như tên gọi được nhiều người biết đến của khu vực miền Đông này.

Bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế làm trung gian hồi đầu năm nay, các cuộc xung đột vũ trang giữa các lực lượng của Kiyv và các phần tử nổi dậy thân Nga tại miền Đông vẫn nổ ra thường xuyên. Bên nào cũng cáo buộc đối phương là vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc giao tranh đã giết chết hơn 6,800 người trong 16 tháng qua. Các vụ đụng độ bùng phát sau vụ lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych, người đã bỏ trốn sang Nga giữa lúc phe theo chủ nghĩa dân tộc lên nắm quyền kiểm soát Kyiv.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG