Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ lan rộng ở Thái Lan


Cựu phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban chào những người ủng hộ ông trong cuộc tuần hành chống chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, 27/1113
Cựu phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban chào những người ủng hộ ông trong cuộc tuần hành chống chính phủ ở Bangkok, Thái Lan, 27/1113
Những người biểu tình thuộc phe đối lập Thái Lan hôm nay nới rộng hoạt động phản kháng của họ trên khắp thủ đô. Thông tín viên VOA Ron Corben tường thuật rằng đoàn biểu tình tuyên bố sẽ chiếm tất cả các bộ của chính phủ cho tới khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Những người biểu tình đã chiếm một số văn phòng của các Bộ Tài chánh và Ngoại giao và bao vây trụ sở Bộ Nội vụ. Người cầm đầu cuộc biểu tình, cựu phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban nói với những người ủng hộ ông là họ nên tuần hành tới “tất cả các bộ” để không cho những nơi này được chính phủ sử dụng. Ông nói:

"Nếu nhân viên chính phủ ngưng làm việc cho những tay bạo chúa, chế độ Thaksin sẽ bị tê liệt."

Hôm qua, ông Suthep loan báo ý định thành lập một hội đồng không do dân bầu lên để thay thế chính phủ hiện nay. Ông nói rằng chính phủ của bà Yingluck là thối nát và bị khống chế bởi anh của bà, là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong.

Đảng Dân Chủ thuộc phe đối lập đã phát động một cuộc tranh luận ở quốc hội để đòi bỏ phiếu bất tín nhiệm mà Yingluck. Nhưng vị nữ thủ tướng này có phần chắc sẽ vượt qua được thách thức này, vì Đảng Pheu Thai của bà chiếm thế đa số ở quốc hội.

Nhiều người biểu tình đã bày tỏ sự bất mãn đối với một chính phủ hình như không lưu tâm tới quyền lợi của họ.

Ông Taweesak Maham, một cư dân ở Bangkok, phát biểu như sau.

"Tôi nghĩ rằng vấn đề chúng tôi thành công hay không không phải là vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề quan trọng là dân chúng ở nước này đã xuống đường lần này để được thấu hiểu, để chứng tỏ cho mọi người thấy là dân chúng muốn gì."

Cảnh sát đã ban hành lệnh tróc nã ông Suthep, nhưng họ chưa tiến hành việc bắt giữ và cũng không tìm cách sử dụng sức mạnh để giải tán những người biểu tình.

Đây là đợt biểu tình lớn nhất ở Thái Lan kể từ năm 2010, khi có hơn 90 người bị giết chết trong một cuộc đàn áp của quân đội nhắm vào cuộc biểu tình của phe đối lập.

Thủ tướng Yingluck không chịu từ chức và kêu gọi đối thoại để giải quyết tình hình. Bà cũng hứa không dùng bạo lực để chấm dứt các cuộc biểu tình.

Làn sóng biểu tình hiện nay đã bùng ra cách nay vài tuần bởi một dự luật ân xá, mà nếu được thông qua, sẽ cho phép ông Thaksin về nước và tránh được án tù hai năm về tội tham nhũng. Dự luật tổng ân xá đó đã bị Thượng viện bác bỏ, nhưng cuộc biểu tình do phe đối lập lãnh đạo vẫn tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG