Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thái kêu gọi chiếm tòa nhà chính phủ khắp nước


Người biểu tình chống chính phủ ngồi lỳ ở Bộ Tài chính tại Bangkok, Thái Lan, 26/11/2013
Người biểu tình chống chính phủ ngồi lỳ ở Bộ Tài chính tại Bangkok, Thái Lan, 26/11/2013
Người lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ Thái Lan kêu gọi những người ủng hộ chiếm thêm những tòa nhà chính phủ khắp nước vào thứ Tư trong một diễn biến leo thang nỗ lực hòng lật đổ thủ tướng.

Ông Suthep Thaugsuban, cựu phó thủ tướng, nói với những người ủng hộ cuối ngày thứ Ba rằng họ phải chiếm cứ những tòa nhà chính phủ để chính phủ hiện thời không sử dụng được.

Ông đưa ra thông báo này sau khi cảnh sát ban hành lệnh bắt giữ ông liên quan đến việc chiếm giữ những tòa nhà chính phủ ở Bangkok. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn chưa ra tay bắt giữ ông.

Những người biểu tình do phe đối lập lãnh đạo đã mở rộng nỗ lực chiếm cứ hoặc đóng cửa các tòa nhà chính phủ chủ chốt ở Bangkok hôm thứ Ba, với những cuộc biểu tình nhắm mục tiêu vào 4 bộ nữa của chính phủ.

Hàng ngàn người đã bao vây Bộ Nội vụ và tuyên bố sẽ qua đêm tại đây. Trước đó một ngày, những người biểu tình đã chiếm giữ một số tòa nhà thuộc Bộ Tài chính và Ngoại giao và cắm trại bên ngoài một số tòa nhà chính phủ khác.

Họ đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức, nói rằng chính phủ của bà bị kiểm soát bởi người anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ và hiện sống lưu vong.

Các cuộc biểu tình được dẫn dắt bởi phe đối lập là Đảng Dân chủ, đảng khơi mào cuộc tranh luận bất tín nhiệm đối với bà Yingluck tại quốc hội. Bà Yingluck, thuộc đảng Pheu Thai đang áp đảo quốc hội, nói với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng bà sẽ không từ chức.

Ðây là những cuộc biểu tình đường phố lớn nhất ở Thái Lan kể từ năm 2010, khi hơn 90 người thiệt mạng trong một cuộc đàn áp quân sự nhắm vào một cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập. Thủ tướng Yingluck khẳng định quân đội sẽ không sử dụng bạo lực để dẹp các cuộc biểu tình.

Những cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra vài tuần trước vì một dự luật ân xá chính trị được đề xuất có thể sẽ cho phép ông Thaksin Shinawatra về nước và tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng.

Dự luật ân xá đã bị Thượng viện Thái Lan bác bỏ, nhưng các cuộc biểu tình phản đối do phe đối lập lãnh đạo vẫn tiếp tục. Trong khi đó, người biểu tình ủng hộ chính phủ đã tổ chức cuộc biểu tình riêng mình tại một sân vận động Bangkok và tuyên bố sẽ không rời đi cho tới khi phe đối lập ngưng biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG