Đường dẫn truy cập

Ông Ben Carson bị kêu gọi rút khỏi cuộc đua tổng thống của đảng Cộng hòa


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Tiến sĩ Ben Carson.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Tiến sĩ Ben Carson.

Một nhóm quyền tự do dân sự Hồi giáo ở Mỹ hôm thứ Hai đã kêu gọi cựu bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, một trong những ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa, từ bỏ cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2016 sau khi ông nói người Hồi giáo không nên trở thành nhà lãnh đạo của Mỹ.

Nihad Awad, giám đốc điều hành Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, nói rằng ông Carson, một Kitô hữu sùng đạo và là một trong những người đang dẫn đầu trong những cuộc thăm dò ý kiến cử tri Cộng hòa, nên rút lui "do ông ta không thích hợp làm lãnh đạo vì quan điểm của ông ta trái với Hiến pháp Hoa Kỳ."

Ông Awad lưu ý Hiến pháp Hoa Kỳ nói rằng "không có sự kiểm tra tôn giáo nào bắt buộc dùng làm tiêu chuẩn" cho những chức vụ công cử ở Mỹ.

"Điều này không thể bị hiểu lầm.... Đây là ngôn ngữ rất rõ ràng đối với mọi người Mỹ, mọi thế hệ, bất kể họ là ai," ông Awad cho biết tại một cuộc họp báo.

Ông Carson nói trên chương trình Meet the Press của đài NBC hôm Chủ nhật rằng, ''Tôi sẽ không ủng hộ việc đưa một người Hồi giáo lên lãnh đạo đất nước này. Tôi hoàn toàn không đồng ý với điều đó.''

Ông nói rằng tín ngưỡng của tổng thống nên là vấn đề quan trọng đối với cử tri và ông mô tả tín ngưỡng Hồi giáo là không phù hợp với Hiến pháp, mặc dù ông không nói rõ Hồi giáo đi ngược lại những nguyên tắc hiến pháp ở điểm nào.

Những phát biểu của ông Carson được đưa ra giữa lúc đang có tranh cãi về việc ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump tuần trước đã không chỉ ra cái sai trong tuyên bố của một người đặt câu hỏi trong một buổi vận động tranh cử ở bang New Hampshire nói rằng Tổng thống Barack Obama là người Hồi giáo và Hồi giáo là "một vấn đề ở đất nước này."

Ông Carson đang đứng thứ hai sau ông Trump trong những cuộc thăm dò ý kiến cử tri đảng Cộng hòa ở Mỹ hơn bốn tháng trước cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên trong cuộc đua giành đề cử ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Nhưng ông Carson đã tụt xuống vị trí thứ ba trong một cuộc thăm dò sau cuộc tranh luận lần thứ hai của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào tuần trước. Ông Trump vẫn đang dẫn đầu nhưng đã đánh mất nhiều sự ủng hộ, tiếp theo sau là một người ngoài chính giới, cựu giám đốc Carly Fiorina. Bà vươn lên vị trí thứ hai sau phần tranh luận gây ấn tượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG