Đường dẫn truy cập

7 nghi can thánh chiến bị bắt tại phi trường Sydney


Australia phát động các cuộc bố ráp chống khủng bố tại nhiều nơi trên cả nước và áp dụng luật lệ nghiêm khắc để tước bỏ song tịch của những ai tham gia các nhóm khủng bố.
Australia phát động các cuộc bố ráp chống khủng bố tại nhiều nơi trên cả nước và áp dụng luật lệ nghiêm khắc để tước bỏ song tịch của những ai tham gia các nhóm khủng bố.

Giới hữu trách Australia cho hay họ vừa bắt giữ 7 nghi can bị nghi đang tìm cách đi sang Trung Ðông để gia nhập các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Thủ tướng Tony Abbott hôm thứ Năm nói rằng "các thanh niên Úc này" bị chặn tại một phi trường trong lúc họ đang tìm cách rời Australia. Ông không cho biết chi tiết là nhóm thanh niên này dự định đi đến đâu, họ bị chặn ở đâu, tuổi tác, giới tính và nhận diện của họ.

Thủ tướng Abbott nói: "Vụ này cho thấy sự lôi cuốn của sự sùng bái chết chóc. Nó cho thấy tầm quan trọng phải hành động hết sức mãnh liệt ở trong và ngoài nước để phá vỡ, làm suy yếu và đập tan mối đe dọa đối với tự do và an ninh thế giới này."

Bộ trưởng Di trú và An ninh Biên giới, ông Peter Dutton xác nhận rằng "có một sự việc xảy ra tại phi trường quốc tế Sydney hôm 12 tháng 8," nhưng ông không thể "tường trình trực tiếp" về các cuộc điều tra khủng bố.

Bộ trưởng Dutton nói: "Chúng tôi lo ngại về con số người đến các phi trường , đặc biệt là là những người trẻ có lẽ đang tìm đường ra nước ngoài với mục đích gây kinh hoàng cho người Úc, cho cha mẹ, thân nhân, và cộng đồng của họ."

Tời Daily Telegraph của Australia hôm thứ Năm loan tin rằng "một băng 5 kẻ sẽ là khủng bố" từ Sydney bị chận bắt hôm 12 tháng 8 tại phi trường trong lúc bọn chúng mưu toan cùng đi Syria hay Iraq.

Trích lời một giới chức tình báo không cho biết danh tánh, nhật báo này nói rằng các thanh niên này, mỗi tên mang theo khoảng 10.000 đôla tiền mặt, bi chận lại trong lúc đang tìm cách lên chuyến bay đầu tiên đi đến Malaysia.

Hộ chiếu của họ bị thu giữ ngày hôm sau, sau khi họ tìm cách ra khỏi Australia, theo tường trình của Daily Telegraph - 39 người Australia đã chết trong khi chiến đấu cho các nhóm cực đoan ở Trung Ðông.

Hơn 100 người Australia được cho là đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Tình hình này đã khiến giới hữu trách Australia mở một số cuộc bố ráp chống khủng bố tại nhiều nơi trên cả nước và áp dụng luật lệ nghiêm khắc để tước bỏ song tịch của những ai tham gia các nhóm khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG